logo-heading

นับเป็นข่าวดีสำหรับ ลิเวอร์พูล เมื่อ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน กลับมาซ้อมได้แล้ว หลังจากเจ็บหนักไปก่อนหน้านี้

ดาวเตะวัย 24 ปีเจ็บหนักที่หัวเข่าจากเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ที่เจอกับ โรม่า เมื่อฤดูกาลก่อนซึ่งส่งผลให้พี่แกเกือบพลาดลงเล่นทั้งฤดูกาล 2018-19 จากการยืนยันของ เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่ตอนนี้นักเตะกลับมาซ้อมแล้ว และมีโอกาสหวนคืนสนามก่อนกำหนด ล่าสุดทาง 'ขอบสนาม' ได้ไปนำสถิติมาจากสื่อต่างประเทศซึ่งบ่งบอกว่าทำไม อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน เป็นนักเตะที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ กำลังคิดถึงอยู่

สามารถช่วยได้เรื่องการทำประตู

แชมเบอร์เลน อาจไม่ใช่แข้งจอมถล่มประตูเหมือน โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ แต่ในฤดูกาลแรกของเขากับ ลิเวอร์พูล ก็ถือว่ามีส่วนร่วมกับเกมบุกเยอะเหมือนกัน โดยยิงไป 5 ประตูและแอสซิสต์ไป 9 ครั้งในทุกรายการ

สร้างสรรค์เกมจากแดนกลาง

แชมเบอร์เลน เคยพูดเอาไว้ว่าการได้ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางคือความฝัน และที่ย้ายมา ลิเวอร์พูล ก็เพราะ คล็อปป์ นั้นพร้อมให้บทบาทดังกล่าวกับเขา แรกๆ อาจจะยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางเท่าไหร่ แต่ท้ายที่สุดพี่แกก็ใช้เวลาปรับตัวไม่นานเลย แถมยังมีสถิติที่ดีด้วยในการสร้างสรรค์โอกาส โดยฤดูกาลก่อน แชมเบอร์เลน สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีม 34 ครั้งในเกมลีก ซึ่งเฉลี่ยแล้วมีอัตราอยู่ที่ 2.06 ต่อเกม

ไม่กลัวที่จะไปกับบอล

แน่นอนว่าการเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกมาก่อนมันเลยทำให้ แชมเบอร์เลน กล้าที่จะกระชากลากเลื้อย, ทะลุทวงและขับเคลื่อนเกมไปข้างหน้า ซึ่งสถิติที่เก็บมาได้เมื่อฤดูกาลก่อนพี่แกมีอัตราการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้สำเร็จอยู่ที่ 2.4 ต่อเกมจากความเป็นไปได้ที่ 3.3 คิดเป็นเปอร์เซนต์ก็คือ 73 เปอร์เซนต์

มีส่วนกับการทำลายเกมคู่แข่ง

แท็คติกและกลยุทธ์ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็คือการเพรสซิ่งไล่บอลศัตรู และเปลี่ยนเป็นเกมสวนกลับพร้อมใช้การผ่านบอลอันรวดเร็วและให้น้อยจังหวะที่สุด โดยสถิติการทำลายเกมคู่แข่งของ แชมเบอร์เลน ค่าเฉลี่ยเข้าปะทะสำเร็จอยู่ที่ 1.6 ต่อเกมซึ่งน้อยกว่าตอนอยู่ อาร์เซน่อล ที่ทำไว้ 2.15 ต่อเกม แต่การสกัดบอลคือว่าพัฒนาขึ้นจากตอนอยู่ อาร์เซน่อล เฉลี่ย 0.7 ต่อเกม พอมา ลิเวอร์พูล อัพเป็น 1.7 ต่อเกม

เมื่อมีเขาในเกมยุโรป

สถิติข้อสุดท้ายได้ระบุเอาไว้ว่ายามที่มี อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน อยู่ในสนามเมื่อฤดูกาลก่อน ลิเวอร์พูล มีเปอร์เซนต์ชนะในการแข่นขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ 71.4 เปอร์เซนต์ แต่เมื่อไม่มีเขาอยู่ในทีมเปอร์เซนต์ลดลงมาอยู่ที่ 47.6 เปอร์เซนต์โดยวัดตั้งแต่รอบชิงชนะเลิศจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นมันจึงไม่แปลกถ้า คล็อปป์ จะกำลังคิดถึงชายคนนี้และหวังว่าจะกลับคืนสู่ทีมโดยไว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline