logo-heading

มีการเปิดเผยออกมาจากสื่อสำนัก 'สกาย สปอร์ต' โดยระบุว่าในฤดูกาลหน้าทาง สหพันธ์กติกาฟุตบอลนานาชาติ หรือ IFAB ได้มีการเปลี่ยนกฏกติกาในกีฬาฟุตบอลใหม่ถึง 5 ข้อด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกัน...

1.จุดโทษห้ามซ้ำ

เดิมทีในกติกาฟุตบอลยามได้ลูกที่จุดโทษเวลานักเตะสังหารไม่เข้าหรือติดเซฟผู้รักษาประตูเหล่าบรรดาผู้เล่นที่ยืนอยู่ข้างหลังมีสิทธิ์เข้ามาซ้ำดาบสองได้ แต่ล่าสุดกติกาที่ปรับใหม่ก็คือผู้เล่นที่ยืนอยู่ด้านหลังจะไม่สามารถเข้ามาซ้ำได้ เอาง่ายๆ ก็คือยิงไม่เข้าหรือติดเซฟก็คือจบ

2.ปฏิเสธทุกการแฮนด์บอลในกรอบเขตโทษไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่

ปกติในเกมการแข่งขันมันมีหลายจังหวะที่บอลโดนมือในกรอบเขตโทษแต่ไม่ได้ฟาวล์ เพราะผู้ตัดสินและหลายฝ่ายอาจมองว่าเป็นบอลทูแฮนด์ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเข้าทำหรือการยิงประตู อย่างไรก็ตามล่าสุดทาง IFAB ได้ตัดขาดทุกข้อกังหาไม่ว่าผู้เล่นจะเจตนาหรือไม่เจตนาทำแฮนด์บอลมันจะได้รับการปฏิเสธและต้องหยุดเกมโดยทันที

3.ผู้เล่นที่ถอดเปลี่ยนตัวออกสามารถเดินออกตรงไหนก็ได้

การเปลี่ยนตัวผู้เล่นถือเป็นแท็คติกหนึ่งที่ทีมที่เป็นฝ่ายนำอยู่มักใช้ถ่วงเวลา ที่สังเกตได้บ่อยๆ คือจะนิยมเปลี่ยนตัวที่อยู่ไกลที่สุดและก็ค่อยๆ เดินย่องๆ ออกมาอย่างช้าๆ จนถึงเส้นกลางสนามตรงบริเวณม้านั่งสำรอง แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะล่าสุดกติกาใหม่ก็คือผู้เล่นที่ถูกเปลี่ยนตัวออกสามารถเดินออกจากสนามได้ทุกพื้นที่

4.โค้ชก็มีสิทธิ์ได้รับใบเหลือง-แดงเหมือนกัน

ปกติยามที่ผู้จัดการทีมหรือเฮดโค้ชมีปัญหาข้างสนามไม่ว่าจะเป็นการไฝว้กันระหว่างกุนซือทีมคู่แข่งหรือประท้วงการตัดสินของกรรมการด้วยถ้อยคำถากถางและหยาบคายโทษหนักสถานเดียวที่จะเกิดขึ้นคือไล่ขึ้นไปบนอัฒจันทร์ แต่ล่าสุดในกติกาใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาเหล่าบรรดาเฮดโค้ชมีโอกาสได้ใบเหลือง-แดงเหมือนกันไม่ต่างจากนักเตะในสนาม

5.ห้ามผู้เล่นแนวรุกยืนเป็นกำแพง

ข้อสุดท้ายนี้อาจจะเป็นข้อที่น่าจะมีถกเถียงกันมากที่สุดเพราะเดิมทียามที่คู่แข่งได้ลูกฟรีคิกในระยะต่างๆ ผู้เล่นที่เป็นฝ่ายตั้งรับต้องมาตั้งกำแพงเพื่อขัดขวางทางปืนของศัตรูซึ่งการจัดแนวกำแพงสามารถจัดกี่คนก็ได้และเอาใครมายืนก็ได้ตามใจชอบ แต่ข้อบังคับใหม่จาก IFAB ระบุเอาไว้ว่าในการตั้งกำแพงนั้นจะจำกัดเฉพาะผู้เล่นในเกมรับเท่านั้นที่สามารถมายืนประจำการได้ Image: PA
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline