logo-heading

จากที่เก้าอี้ร้อนอยู่แล้ว ยิ่งร้อนหนักเข้าไปใหญ่ สำหรับ ซานติอาโก้ โซลารี่ กุนซือของสโมสร เรอัล มาดริด หลังทำงามหน้าพาทัพ "ราชันชุดขาว" พ่ายคาบ้านต่อ อาแจ็กซ์ 4-1 ประตู ร่วงตกรอบศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยสกอร์รวม 5-3 ประตู

ตอนนี้สื่อแทบทุกสำนักฟันธงลงความเห็นตรงกันว่า อนาคตของ โซลารี่ กับ มาดริด นั้นหมดลงเรียบร้อยแล้ว ขึ้นอยู่กับว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรจะลงดาบสั่งปลดกลางคันทันที หรือจะไว้หน้ารอเด้งตอนจบฤดูกาล และแน่นอนหากเก่าไปใหม่ก็ต้องมา ทำให้ตอนนี้มีการคาดการณ์กันแล้วว่าใครที่จะมารับเผือกร้อนต่อจาก โซลารี่ ซึ่งวันนี้ "ขอบสนาม" ได้มาลองวิเคราะห์เจาะดู 5 ตัวเต็งที่มีลุ้นชิงเก้าอี้กุนซือทัพ "ราชันชุดขาว" ว่าแต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง

1.โชเซ่ มูรินโญ่ (ว่างงาน)

ใครดี? วิเคราะห์ 5 กุนซือเต็งคุม มาดริด แทน โซลารี่ คงต้องใช้คำว่า "วัวเคยค้า ม้าเคยขี่" เพราะอย่างที่เราทราบกัน "น้ามู" เคยกุมบังเหียนทัพ "ราชันชุดขาว" มาแล้ว 3 ปี (2010-2013) ฟาดแชมป์ลีก กับ โกปา เดล เรย์ ไปอย่างละ 1 สมัย แม้ตอนจบจะจากกันไม่ค่อยสวย เพราะมีสัญญาอยู่ถึงปี 2016 แต่สุดท้ายตัดสินใจแยกทางกันไปก่อน อย่างไรก็ตามชื่อเสียงและบารมีของ กุนซือชาวโปรตุกีส ยังขายได้ แถมตอนนี้ก็ยังว่างงานอยู่ด้วย ก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะทาบทามให้หวนกลับมาคุมทีมอีกครั้งเป็นคำรบที่ 2 เหมือนที่ เชลซี เคยทำก็เป็นได้ แต่ปัญหาก็มีใช่ว่าจะไม่มี เพราะตอนนี้ "น้ามู" สถาปนาตัวเองเป็นโค้ชเกมรับ จอดรถบัสหน้าประตูแบบเต็มตัว ซึ่งมันไม่เข้ากับธรรมชาติของ เรอัล มาดริด เลย อีกอย่างที่ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรต้องคิดหนักหน่อยคือ เอแด็น อาซาร์ เป้าหมายเบอร์ 1 ที่ทัพ "ราชันชุดขาว" อยากได้ตัวมาร่วมทีมเหลือเกินนั้น มีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักกับ มูรินโญ่ และเคยถูกกล่าวหาว่าเล่นไล่โค้ช สมัย น้ามู คุม เชลซี มาแล้ว

2.เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ (สเปอร์ส)

ใครดี? วิเคราะห์ 5 กุนซือเต็งคุม มาดริด แทน โซลารี่ หนึ่งในกุนซือที่เนื้อหอมที่สุดใน พ.ศ. นี้ แท็คติกของ โปเช็ตติโน่ นั้นชัดเจนว่าเน้นเกมรุกเป็นหลัก ต่างจาก มูรินโญ่ ซึ่งมันถูกจริตกับ มาดริด มากกว่า ส่วนประสบการณ์ใน ลา ลีกา สเปน ก็มีมากมายทั้งสมัยเป็นนักเตะและโค้ช ซึ่งตอนคุม เอสปันญอล ก็ทำผลงานเอาไว้ไม่เลว หากเทียบกับขนาดทีม และนี่อาจจะเป็นโอกาสดีที่ "พอช" จะได้กลับไปพิสูจน์ฝีมือที่ สเปน อีกครั้ง กับทีมที่ใหญ่กว่าเดิมเยอะมาก อย่างไรก็ตามใช่ว่าทุกอย่างจะสวยหรูดูดีไปซะหมด เพราะอุปสรรคและปัญหามันก็มี หนึ่งเลยคือ สเปอร์ส คงไม่ยอมปล่อยไปง่ายๆ ทำให้ มาดริด อาจต้องยอมควักเงินจ่ายค่าตัว "พอช" ให้ "ไก่เดือยทอง" ซึ่งเท่าไหร่อันนั้นค่อยไปว่ากัน อีกอย่างคือ โปเช็ตติโน่ เป็นกุนซือที่ชอบปั้นเด็ก ให้โอกาสเด็กได้พิสูจน์ตัวเอง ซึ่งมันขัดกับหลักการทำทีมของ "ราชันชุดขาว" ที่ต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยแข้งซูเปอร์สตาร์ และรอความสำเร็จไม่ได้ ปัญหาข้อสุดท้ายคือ "บารมี" ตลอด 10 ปีที่ทำทีมมา กุนซือวัย 47 ปี ยังไม่เคยประสบความสำเร็จคว้าแชมป์อะไรมาครองได้เลยสักใบ นั่นอาจทำให้เหล่าบรรดาแข้งพันล้านของ มาดริด ที่ฟาดแชมป์มาเพียบ ไม่เชื่อใจและไม่เชื่อฟังโค้ชหนุ่มคนนี้ก็เป็นได้

3.อาร์แซน เวนเกอร์ (ว่างงาน)

ใครดี? วิเคราะห์ 5 กุนซือเต็งคุม มาดริด แทน โซลารี่ เรื่องประสบการณ์กินขาดทุกคนที่อยู่ในลิสต์ตัวเต็ง ความสำเร็จก็กวาดมาเพียบเยอะแยะมากมาย ขาดก็แค่แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นี่แหละที่ "เจ๊เหี่ยว" หามาครอบครองไม่ได้ ฉะนั้นหาก เจ๊แกรับงานก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะทำมันให้สำเร็จได้ เพราะอย่าลืมว่า เรอัล มาดริด นี่คือจ้าวยุโรป (แม้ปีนี้จะโคตรห่วยก็เหอะ) ซึ่งผมก็เชื่อว่า เปเรซ เล็ง เวนเกอร์ เอาไว้เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ จริง เพราะด้วยประสบการณ์ บารมี ความสามารถ เพียบพร้อมทุกอย่าง และยังว่างงานอยู่ด้วย จีบง่าย แถม เปเรซ ก็เคยทาบทาม กุนซือชาวฝรั่งเศส มาคุมทีมแล้วถึง 2 หน สมัยที่เจ้าตัวยังคุม อาร์เซน่อล แต่คำถามคือ เวนเกอร์ กลายเป็น "กุนซือตกยุค" ไปแล้วหรือยัง? ตกยุคในที่นี้คือ ทู่ซี้ใช้แผนเดิมๆ เหมือนที่เคยใช้เมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ที่พา อาร์เซน่อล ประสความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ เป็นแชมป์ไร้พ่าย บลาๆ ทุกวันนี้โลกลูกหนังมันเปลี่ยนไปเยอะแล้ว ถ้าหาก "เจ๊เหี่ยว" ยังดื้ออยู่ เหมือนตอนที่ทำ อาร์เซน่อล ปีสุดท้าย จนถูกสาวก "ปืนใหญ่" บางกลุ่มไล่ด่า ก็คงยากที่จะกอบกู้ มาดริด

4.อันโตนิโอ คอนเต้ (ว่างงาน)

ใครดี? วิเคราะห์ 5 กุนซือเต็งคุม มาดริด แทน โซลารี่ อดีตกุนซือทีมชาติอิตาลี ถือเป็นกุนซือว่างงานที่ฝีมือดี และตกเป็นข่าวกับหลายสโมสร ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ เรอัล มาดริด เดิมที คอนเต้ เป็นคนที่มีข่าวหนักหน่วงและหนาหูมากที่สุดกับการรับงานคุม "ราชันชุดขาว" แถมมีข่าวมาสักพักใหญ่ตั้งแต่ปลด ฆูเลน โลเปเตกี แล้วด้วยซ้ำ แต่พอเวลาผ่านไป ก็มีชื่อโค้ชอีกหลายคนขึ้นมาเทียบเคียง เรื่องความสามารถ คงไม่มีใครกังขา สคูเด็ตโต้ 3 สมัยซ้อนกับ ยูเวนตุส, พา เชลซี คว้าแชมป์ลีกตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาคุม ก็น่าจะพิสูจน์ให้เห็นถึงฝีมือของเขาแล้ว แต่ปัญหาคือ คอนเต้ เป็นคนที่ไม่ยอมให้เบื้องบนเข้ามาแทรกแซงหรือยุ่งกับการซื้อตัว จัดทีม แท็คติก หรือระบบการเล่นเลย ต่อให้คุณจะเป็นประธานสโมสรก็เหอะ ห้ามมายุ่ง ไม่งั้นกูด่าเปิงหมด ซึ่งนี่อาจจะเป็นปัญหาที่ทำให้ เปเรซ ไม่เลือก คอนเต้ แถมบทสัมภาษณ์ล่าสุดของ น้าคอน แกยังบอกว่าตอนนี้ขอพักก่อนจนจบฤดูกาล แล้วค่อยพิจาราณาข้อเสนอจากทีมต่างๆ เพราะไม่อยากเข้าไปแทนใครระหว่างฤดูกาล นั่นก็อาจทำให้เขาพลาดงานนี้ไป หาก เรอัล มาดริด ตัดสินใจปลด โซลารี่ กลางคัน

5.ราอูล กอนซาเลซ (ว่างงาน)

ใครดี? วิเคราะห์ 5 กุนซือเต็งคุม มาดริด แทน โซลารี่ ไหนๆ ก็ไหนๆ เสี่ยงเอาลูกหม้อระดับตัวพ่อ มาลองทำทีมอีกสักตั้งมั้ยหละ เพราะล่าสุดชื่อของ ราอูล ตำนานกองหน้า มาดริด โผล่ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตตัวเต็งลำดับต้นๆ แบบคาดไม่ถึง เพราะน้าแกเพิ่งจะแขวนสตั๊ดไปไม่นาน แถมยังไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานโค้ชที่ไหนมาก่อนเลยด้วย ต่างจาก ซีเนอดีน ซีดาน และ โซลารี่ ที่เคยคุม เรอัล มาดริด กาสตีย่า (ชุดสำรอง) มาก่อน แต่ของแบบนี้มันก็ไม่แน่ไม่นอนหรอก อาจจะทำได้ดีกว่า ซีดาน ก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะถ้าวัดกันเรื่องของบารมี และความเป็นตำนานทัพ "ราชันชุดขาว" ราอูล ก็ไม่ได้ด้อยกว่า ซีดาน เลยสักนิด และกิน โซลารี่ ขาดกระจุย ที่ได้แน่ๆ เลยคือ ดีเอ็นเอ ความเป็น มาดริด อาจจะกลับมา นักเตะกลับมาทุ่มเทเต็มร้อย มีไอดอลวัยเด็กมาเป็นโค้ช อารมณ์เหมือนตอน พี่ซิโก้ คุมทีมชาตินั่นแหละ นักเตะทีมชาติไทยชุดนั้นก็โตมาในยุคที่มี พี่ซิโก้ เป็นไอดอล โดยนอกจาก ราอูล แล้วชื่อของอดีตแข้ง เรอัล มาดริด ก็มีติดมาในโผอีก 2 คนคือ เฟร์นานโด เอียร์โร่ และ กูตี

สุดท้ายแล้วหวยจะออกที่ใคร โซลารี่ จะได้คุมจนจบฤดูกาลหรือไม่? เวลาเท่านั้นที่จะตอบเราได้

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline