logo-heading

หลายๆคนยังคงงงเกี่ยวกับโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ว่าทีมจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะได้ตั๋วเข้าสู่การแข่งขันทั้งหมดกี่ทีม เพราะตามปกติแล้วได้สิทธิ์จาก ยูฟ่า ทั้งหมด 4 ใบ ซึ่งมาจาก 4 อันดับแรกของตาราง แต่ปีนี้มันพิเศษตรงที่ทั้งรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก ทีมจากลีกแดน "ผู้ดี" เข้าชิงชนะเลิศกันเอง เท่ากับว่ามีโอกาสที่สโมสรจาก พรีเมียร์ลีก จะได้ไป "ยูซีแอล" เป็น 5 ทีม ด้วยกัน

จากการที่ ลิเวอร์พูล เข้าชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พบกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ส่วน ยูโรปา ลีก ก็เป็น อาร์เซน่อล รอฟาดแข้ง เชลซี ทำให้หลายคนงงว่า พวกที่ได้สิทธิ์ไปเล่น "ยูซีแอล" ฤดูกาลหน้าอยู่แล้ว แต่ถ้าได้แชมป์บอลถ้วยขึ้นมา สิทธิ์จะตกเป็นของอันดับที่รองลงหรือไม่ เอาเป็นว่าเดี๋ยวจะไปอธิบายแบบละเอียด ทั้ง 6 สโมสร ท็อปซิกซ์ ให้อ่านกันแบบเข้าใจ

1. แมนเชสเตอร์ ซิตี้ : การันตีไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า แน่นอนแล้ว เพราะพวกเขานำเป็นจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ กำลังจะเป็นแชมป์ โดยมี ลิเวอร์พูล ตามหลังแค่ 1 คะแนน แต่ถึงกระนั้นถ้า "เรือใบสีฟ้า" ต้องการจะถูกวางอยู่ในโถ 1 ซีซั่นหน้า จะต้องคว้าแชมป์ลีกให้ได้ 2. ลิเวอร์พูล : ทัพ "หงส์แดง" ก็คว้าตั๋วไปโม่แข้ง "ยูซีแอล" ฤดูกาลหน้า เรียบร้อยเช่นกัน โดยกำลังลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดสุดท้ายกับ "เรือใบสีฟ้า" ซึ่ง ลิเวอร์พูล มีโอกาสอยู่ 2 ทางเลือก ในการถูกวางเป็นตัวเต็งโถ 1 .. ทางแรกคือต้องแซงหน้า แมนฯ ซิตี้ เป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ส่วนทางที่ 2 ก็คือต้องเป็นแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ให้ได้ 3. เชลซี : มาเงียบๆแต่มานะ ถึงแม้ว่าผลงานของ เชลซี จะไม่คงเส้นคงวาสักเท่าไหร่นัก แต่คู่แข่งเบียดท็อปโฟร์ก็พลาดเช่นกัน ทำให้สุดท้ายแล้ว "สิงห์บลูส์" คว้าโควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า แน่นอนแล้ว ไม่ว่าจะจบอันดับ 3 หรือ อันดับ 4 อีกทั้งยังมีโบนัสในการลุ้นแชมป์ ยูโรปา ลีก ซึ่งถ้าพวกเขาชูโทรฟี่มาได้ ก็จะถูกจัดวางอยู่ในโถ 1 เหมือนกัน 4. ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ : จากลุ้นแชมป์ กลายเป็นร่วงมาอยู่ในอันดับ 4 ถึงแม้ตอนนี้ "ไก่เดือยทอง" ยังไม่การันตีโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า แต่มันก็เกิน 90 % ไปแล้ว เพราะปัจจุบันพวกเขามีอยู่ 70 คะแนน นำหน้า อาร์เซน่อล อันดับ 5 อยู่ 3 แต้ม ทว่ามีลูกได้-เสีย ดีกว่า +8 นั่นหมายว่าเกมนัดสุดท้าย ที่จะเจอกับ เอฟเวอร์ตัน ขอแค่มีแต้ม ก็จะการันตีทันที หรือถ้าแพ้ ก็อย่าให้แพ้แบบเละเทะ และ ต้องไม่ให้ อาร์เซน่อล ยิงคู่แข่ง 7-8 ลูก ซึ่งโอกาสเกิดยากมาก ส่วนเรื่องแชมป์ "ยูซีแอล" ก็ถ้าเอามาครองได้ ก็จะถูกนำไปอยู่ในโถ 1 5. อาร์เซน่อล : โอกาสที่ อาร์เซน่อล จะติดท็อปโฟร์ฤดูกาลนี้มันยากมาก เพราะตามหลัง สเปอร์ส  อยู่ 3 แต้ม แต่ลูกได้-เสีย เป็นรองถึง 8 ลูก ซึ่งตามหลักความเป็นจริงยากมาก ฉะนั้นพูดถึงหนทางที่เป็นไปได้ดีกว่า โดยต้องเป็นแชมป์ ยูโรปา ลีก สถานเดียว เพราะมันจะส่งผลให้ "ไอ้ปืนใหญ่" ได้โควต้าไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า แบบไม่ต้องไปเบียดเบียนโควต้าใคร 6. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด : ไม่มีโอกาสได้ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าอีกแล้ว ไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม เพราะไม่ติดท็อปโฟร์แน่นอน ส่วนนัดสุดท้ายของซีซั่น ต่อให้จะจบเป็นอันดับ 5 และ ไม่ว่าทีมไหนจะได้แชมป์ถ้วยยุโรป ทั้ง ยูซีแอล และ ยูโรปา ลีก สิทธิ์จะไม่ตกมาถึง "ปีศาจแดง" ฉะนั้นปีหน้าเจอกันที่ ยูโรปา ลีก สรุป : พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้โควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม 4 ทีมเหมือนเดิม ถ้าจะมีทีมที่ 5 ก็ต้องเป็น อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก สถานเดียวเท่านั้น ไม่มีทีมอื่นนอกเหนือจากนี้ โดย "ยูฟ่า" ออกกฎระเบียบมาชัดเจนว่า จะไม่มีทีมจากลีกไหน ได้โควต้าไปเล่น "ยูซีแอล" เกิน 5 สโมสร ต่อ 1 ซีซั่น
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline