logo-heading

และแล้ว เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือของ ลิเวอร์พูล ก็ล้างอาถรรพ์ของตัวเองที่มักจะผิดหวังในรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ด้วยการพาทัพ "หงส์แดง" เอาชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปได้ 2-0 ประตู คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาลนี้ไปครอง

โดย ลิเวอร์พูล ได้ประตูขึ้นนำอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 2 นาทีแรก จากจังหวะที่ มุสซ่า ซิสโซโก้ ไปทำแฮนด์บอลในเขตโทษ โม ซาลาห์ อาสารับหน้าที่สังหาร ก่อนจะซัดเข้าไปไม่เหลือซาก จากนั้นเกมก็เริ่มอึดอัดและน่าเบื่อเล็กน้อย เพราะ "หงส์แดง" เล่นตั้งรับและรอสวนกลับ ส่วน สเปอร์ส ก็เจาะไม่ค่อยเข้า จนจบ 45 นาทีแรกด้วยสกอร์นี้ ครึ่งหลังรูปเกมก็ยังคล้ายครึ่งแรก คือ สเปอร์ส ครองบอลบุกเข้าใส่ แต่จังหวะจบไม่เฉียบคม บวกกับความเหนียวหนึบของ อลิสซอน ทำให้เจาะตาข่าย "หงส์แดง" ไม่ได้ สุดท้ายช่วงท้ายเกม ลิเวอร์พูล ก็มาได้ประตูปิดกล่องจากลูกยิงของตัวสำรองอย่าง ดิว็อค โอริกี้ จบเกม "ไก่เดือยทอง" พ่าย "พญาหงส์" ไป 2-0 และนี่คือคะแนนความสามารถของนักเตะทั้ง 2 ทีมในเกมนี้

สเปอร์ส

อูโก้ โยริส 6.5 โดนยิงตั้งแต่ 2 นาทีแรก แต่ก็เป็นลูกจุดโทษที่อุตส่าห์พุ่งถูกทางแล้ว ส่วนลูก 2 ก็จนปัญญา นอกนั้นไม่ได้ผิดพลาดอะไร มีเซฟลูกยิงของ อาร์โนลด์ ได้สวย คีแรน ทริปเปียร์ 5.5 เล่นพลาดเยอะ หยุดความเร็วของ มาเน่ ไม่อยู่ เกมรุกก็เติมไม่ดี ครอสบอลไม่เข้าเป้า โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ 7 ไม่ได้มีข้อผิดพลาดอะไร ตามประกบ ฟีร์มิโน่ ได้ดี ลูก 2 พยายามจะเข้าสกัดสุดตัวแล้ว แต่ก็ทำไม่ได้ แยน แฟร์ตองเก้น 7 เล่นดีไม่แพ้ อัลเดอร์ไวเรลด์ คอยสกัดจังหวะสำคัญๆ ช่วยซ้อน แดนนี่ โรส และผนึกกำลังกับ อัลเดอร์ไวเรลด์ จัดการกับ ซาลาห์ และ ฟีร์มิโน่ ได้ดี แดนนี่ โรส 6.5 เกมรุกทำได้ดีใช้ได้ เติมขึ้นไปได้สวยๆ หลายครั้ง แต่เกมรับก็หลุดตำแหน่งบ่อย มุสซ่า ซิสโซโก้ 6 จริงๆ หากไม่พลาดทำทีมเสียจุดโทษตั้งแต่ไก่โห่ โดยรวมถือว่าทำได้ดีในระดับนึง ก่อนที่จะโดนเปลี่ยนตัวออกไป แฮร์รี่ วิงส์ 6.5 เก็บบอลในแดนกลางได้ดี ช่วยให้ สเปอร์ส ครองบอลได้เยอะ แต่ปัญหาของเขาคือการจ่ายบอลขึ้นหน้ายังขาดๆ เกินๆ และช้าไปบ้างในบางที คริสเตียน อีริคเซ่น 6 ถือว่าเป็นตัวความหวัง ที่เล่นได้น่าผิดหวัง ต่ำกว่ามาตรฐาน จังหวะคิลเลอร์พลาสที่เป็นจุดเด่น เกมนี้ก็แผลงฤทธิ์ไม่ออก เกือบทำประตูได้จากฟรีคิก แต่ก็ติดเซฟ อลิสซอน เดเล่ อัลลี 5.5 เป็นอีกคนที่เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐาน แม้จะอยู่ๆ โผล่มาหาโอกาสยิงได้ แต่มันก็ไม่เข้าเป้า ซน ฮึง-มิน 7.5 กลายเป็นเดอะแบกของทีมไปแล้ว เล่นเด่น ทุ่มเท วิ่งไล่ กระชากลากเลื้อย พยายามทำทุกอย่างแล้ว แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ แฮร์รี่ เคน 5.5 เงียบกริบ เหมือนร่างกายจะยังไม่เต็ม 100% แต่ถูกเข็นลงมา แถมเล่นครบ 90 นาทีอีกด้วย ตัวสำรอง ลูคัส มูร่า 6.5 ลงแทน วิงส์ ในนาทีที่ 66 มีจังหวะได้ยิงในช่วงท้ายเกมเกือบเข้า เอริค ดายเออร์ 5.5 ลงแทน ซิสโซโก้ และมีส่วนทำให้ทีมเสียประตูที่ 2 เฟร์นานโด ญอเรนเต้ ไม่มีคะแนน ลงมาช่วงท้ายเกม ไม่ได้เล่นลูกโขกที่ถนัด

ลิเวอร์พูล

อลิสซอน เบ็คเกอร์ 8.5 นี่แหละคำว่า ของแพงคือของดี คุณภาพต่างจาก คาริอุส สิ้นเชิง เซฟเยอะ ไม่มีพลาด ไม่มีกระฉอก เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ 7 เกมนี้ไม่ค่อยได้โชว์แอสซิสต์จั๋งๆ ตามที่ถนัด อาจเป็นเพราะนำเร็ว แล้วเเน้นรับด้วย แต่โดยรวมถือว่าทำได้น่าพอใจในระดับนึง เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ 8 แข็งแกร่งเหมือนเดิม ไม่มีข้อผิดพลาดอะไร เป็นหัวใจในเกมรับ จังหวะสกัดการกระชากของ ซน ฮึง-มิน ในเขตโทษ ถือว่าสำคัญมาก โจเอล มาติป 8.5 ยิ่งเล่นยิ่งดี ไม่น่าเชื่อว่าของฟรี ช่วยสกัดจังหวะสำคัญๆ ได้หลายครั้ง แถมเติมเกมเวลาสวนกลับได้ดีด้วย สุดท้ายก็แอสซิสต์ให้ โอริกี้ ซัดปิดกล่อง แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน 7.5 เกมรุกถือว่าทำได้ดี มีโอกาสครอสเข้ากลางหลายครั้ง แต่เกมรับมีหลุดบ้างบางจังหวะ แต่ไม่เสียหายอะไร ฟาบินโญ่ 8 จากตอนแรกที่ซื้อมา แล้วโดนดองแทบไม่ใช้ ตอนนี้กลายเป็นกำลังสำคัญในแดนกลางไปแล้ว โดดเด่นสุด แม้จะช้า แต่อ่านเกมดี ดักบอลเยี่ยม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน 7.5 ทุ่มเทเกินร้อย แม้จะไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่ก็ถือว่าบัญชาเกมแดนกลางได้ดี มีแพสชั่น จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม 6.5 ค่อนข้างเงียบไปหน่อย ถือว่าแย่สุดในแผงกองกลาง สุดท้ายโดนเปลี่ยนออก โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 7 รับหน้าที่ความกดดันในการซัดจุดโทษ แล้วก็ทำได้สำเร็จ แต่โดยรวมถือว่าไม่ใช่เกมที่ดีของ ซาลาห์ จังหวะขาดๆ เกินๆ และดูหวงบอลไปบ้างในบางจังหวะ ซาดิโอ มาเน่ 8 ปั่นป่วนเกมรับของ สเปอร์ส ได้ดีมาก ใช้ความเร็วกระชากลากเลื้อยเยี่ยม และจ่ายบอลสวยๆ ให้เพื่อนหลายครั้ง โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ 5.5 เหมือนสภาพร่างกายไม่เต็ม 100% เงียบกริบ แทบไม่มีบทบาทอะไรกับเกมเลย จนสุดท้ายก็ฝืนไม่ไหว ต้องยอมโดนเปลี่ยนตัวออกไป ตัวสำรอง ดิว็อค โอริกี้ 7.5 นี่มันตัวทีเด็ดของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ชัดๆ มักทำประตูสำคัญได้บ่อยๆ แม้จะเป็นตัวสำรองบ่อย นี่ก็เป็นอีกครั้งที่เขาทำได้ดี เจมส์ มิลเนอร์ 7.5 ลงแทน ไวจ์นัลดุม และทำให้แดนกลางของ ลิเวอร์พูล ดูดีขึ้นกว่าเดิม แถมมีโอกาสทำประตูได้ด้วย โจ โกเมซ ไม่มีคะแนน ลงมานาทีสุดท้าย
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline