logo-heading

ชั่วโมงนี้ต้องยอมรับเลยว่า บรูโน่ แฟร์นานเดส กองกลางทีมชาติโปรตุเกสของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน กำลังเนื้อหอมอย่างมาก ถึงขนาดทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล ต้องมาเปิดศึกแดงเดือด นอกรอบแย่งตัวไปร่วมทีมได้ โดยคาดว่าค่าตัวไม่น่าจะต่ำกว่า 40 ล้านปอนด์

ทว่านักเตะคนนี้ คือใคร ทำไมอยู่ถึงดัง จนทำให้ ผี-หงส์ ต้องมาดวลแย่งตัวกัน ประวัติเขาเป็นอย่างไร สไตล์การเล่นเป็นแบบไหน ดีกรีเป็นอย่างไร ผลงานดีแค่ไหน เราไปทำความรู้จักเขาพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

ชื่อเต็ม : บรูโน่ มิเกล บอร์เกส แฟร์นานเดส เกิด : 8 กันยายน 1994 (24 ปี) ส่วนสูง : 5 ฟุต 10 นิ้ว (179 เซนติเมตร) ตำแหน่ง : เพลย์เมกเกอร์ / มิดฟิลด์ ทีมชาติ : โปรตุเกส

ประวัติการค้าแข้ง

แฟร์นานเดส เป็นเด็กปั้นของ เบาวิสต้า ทีมในลีกบ้านเกิด ทว่ายังไม่ทันได้ขึ้นสู่ชุดใหญ่ โนวาร่า ทีมในอิตาลี ก็ดึงตัวมาปั้นต่อ ในปี 2012 ก่อนจะให้โอกาสลงเล่นชุดใหญ่ทันที ด้วยวัยแค่ 18 ปี ซึ่งเจ้าตัวก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น จนไปเข้าตาทีมที่ใหญ่กว่าอย่าง อูดิเนเซ่ คว้าตัวไปร่วมทีมในปีถัดมา อยู่กับ อูดิ ได้ 3 ฤดูกาล ก็ย้ายไปอยู่กับ ซามพ์โดเรีย ที่นี่เองที่ฟอร์มเยี่ยมมาก จนยักษ์ใหญ่ในบ้านเกิดอย่าง สปอร์ติ้ง ลิสบอน ควักเงิน 8.5 ล้านยูโร ดึงตัวไปร่วมทีมในปี 2017

ประวัติกับทีมชาติ

แฟร์นานเดส เพิ่งจะถูกเรียกติดทีมชาติโปรตุเกสครั้งแรก ก็ตอนที่ย้ายกลับมาเล่นที่บ้านเกิดกับ ลิสบอน โดยลงเล่นแทน มานูเอล แฟร์นานเดส ในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกมอุ่นเครื่องที่ถล่ม ซาอุดิอาระเบีย ไป 3-0 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2017 จนสุดท้ายก็ถูกเรียกไปเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ปัจจุบันติดธงชุดใหญ่ไปแล้ว 13 นัด ทำได้ 1 ประตู และอยู่ในชุดคว้าแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่เพิ่งผ่านไปด้วย

สไตล์การเล่น

แข้งวัย 24 ปี ถูกยกให้เป็นมิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกมที่ครบเครื่องคนนึง ถึงขั้นที่มีสื่อยกไปเปรียบเทียบกับ โทนี่ โครส ยอดกองกลางทีมชาติเยอรมันของ เรอัล มาดริด เลยทีเดียว นอกจากนี้ แฟร์นานเดส สามารถเปลี่ยนจังหวะ รับเป็นรุกได้อย่างดี มีการวางบอลสั้น-ยาวที่แม่นยำ แต่จุดเด่นที่สุดของเขาคือการยิงไกลที่หวังผลได้เสมอ รวมถึงลูกฟรีคิกก็ยิงได้ดีด้วยเช่นกัน ส่วนจุดด้อย อาจจะเป็นเรื่องของสภาพร่างกายที่ดูตัวเล็กบอบบางไปสักหน่อย ถ้าเจอบอลเข้าหนักๆ แบบอังกฤษ หากปรับตัวไม่ได้ก็อาจจะขยาดไปเลยก็เป็นได้

ฤดูกาลแจ้งเกิด

แน่นอนว่าฤดูกาลแจ้งเกิดของ แฟร์นานเดส ต้องเป็นฤดูกาลที่เพิ่งผ่านพ้นไปสดๆ ร้อนๆ เพราะเจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้โคตรร้อนแรง ซัดไป 32 ประตู จากการลงเล่น 53 นัด เรียกได้ว่ายิงได้เยอะกว่ากองหน้าตัวเป้าหลายคนซะอีก นอกจากนี้ยังทำอีก 18 แอสซิสต์ด้วย ช่วยให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน คว้าแชมป์ลีก และบอลถ้วยในประเทศมาครองได้สำเร็จ

รางวัลส่วนตัว

นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือนของลีกโปรตุเกส 6 ครั้ง, นักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของลีกโปรตุเกส 6 ครั้ง, นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของลีกโปรตุเกส 1 ครั้ง, ติดทีมยอดเยี่ยมของศึกยูโรปา ลีก ประจำฤดูกาล 2017/18 และล่าสุดติดทีมยอดเยี่ยมของศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก

ดูจากประวัติ และผลงานทั้งหมดที่สาธยายไป ก็ไม่แปลกใจเลยที่ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล จะอยากได้ตัวขนาดนี้ ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวแล้วหละว่า จะเลือกย้ายไปบัญชาเกมแดนกลางให้ "ปีศาจแดง" หรือจะหาควาท้าทายย้ายไปเบียดแย่งตัวจริงที่ "หงส์แดง"

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline