logo-heading

อนาคตของ ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสกำลังเป็นเครื่องหมายคำถามว่าจะได้อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อไปหรือไม่ ?

จริงอยู่ที่พี่แกมีชื่อไปทัวร์ปรีซีซั่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่นั่นไม่ใช่เครื่องการันตีว่า ป็อกบา จะอยู่กับทีมต่อไป โดยตอนี้มีข่าวพัวพันอยู่ 2 ทีมก็คือ เรอัล มาดริด กับ ยูเวนตุส นอกจากนี้ทาง มิโน ไรโอล่า เอเยนต์ส่วนตัวก็ออกมาคอนเฟิร์มเองด้วยว่าตัวนักเตะอยากย้ายออกจาก 'โรงละครแห่งความฝัน' อย่างไรก็ตามสิ่งที่ 'ขอบสนาม' จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ Topic ที่ว่า '4 เหตุผล ยูเวนตุส ไม่ควรเซ็นสัญญาพา ปอล ป็อกบา กลับบ้านเก่า' จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกัน...

มิดฟิลด์ล้นทีม

ปอล ป็อกบา เป็นมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ที่เน้นการครองบอลและการทะลุทะลวงขึ้นหน้าโดยอาศัยความสามารถเฉพาะตัวเป็นหลัก แน่นอนว่าดวยความแข็งแกร่งและสรีระมันค่อนข้างจะเอื้ออำนวยกับสิ่งนี้มากๆ แต่ตอนนี้ ยูเวนตุส ก็มีผู้เล่นประเภทนี้อยู่หลายคนไม่ว่าจะเป็น อารอน แรมซี่ย์, แบลส มาตุยดี้ และ อาเดรียง ราบิโอต์ ดังนั้นมันก็การันตีไม่ได้ตลอดว่าการกลับไปครั้งนี้เขาจะได้โอกาสลงเล่นเป็นตัวจริง นอกจากนี้ถ้ามองในภาพรวม ยูเวนตุส ก็ยังมี มิราเล็ม ปานิช ที่เป็นเพลย์เมคเกอร์และสร้างความแตกต่างให้กับทีมได้แถมยังสามารถเล่นบอลได้หลายมิติด้วย

การใช้เงิน

แมนฯ ยูไนเต็ด ใช้เงินซื้อ ป็อกบา มาตอนปี 2016 ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโร และการกลับไปครั้งนี้ตามรายงานระบุว่า ยูเวนตุส ต้องใช้เงินอย่างต่ำ 150 ล้านยูโร 'ปีศาจแดง' ถึงจะยอมรับฟังข้อเสนอและให้เจรจากับนักเตะได้ แต่ดูเหมือนกับว่าตอนนี้ ยูเวนตุส จะโฟกัสกับการเสริมแนวรับมากกกว่า เพราะตอนนี้ อันเดรีย บาร์ซาญี่ ไม่อยู่แล้ว ส่วน จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ก็อายุปาเข้าไป 34 แล้ว จุดเด่นของ ยูเวนตุส คือเกมรับที่รัดกุมและเหนียวแน่น ตอนนี้มีโอกาสสูงมากที่พวกเขาจะได้ตัว มัทไธส์ เดอ ลิกต์ จาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และแน่นอนว่านั่นทำให้ ยูเวนตุส ต้องใช้เงินกว่า 70 ล้านยูโรตามรายงานที่ระบุว่า ดังนั้นถ้าจะใช้เงินอีก 150 ล้านยูโรเพื่อแลกกับตัว ป็อกบา มันอาจจะทำให้เพดานความเรื่องกฏการเงินไม่สมดุลกัน นอกเสียจากจะขายนักเตะดังๆ ออกไปสัก 1-2 คน และต้องได้ราคาที่ดีด้วย ถ้าเลือกจะทำแบบนั้นรู้สึกว่ามันไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่

ซาร์รี่บอล

ระบบการเล่นของกุนซือก็สำคัญไหนๆ ตอนนี้ ยูเวนตุส ก็มี เมาริซิโอ ซาร์รี่ เป็นนายใหญ่คอยกุมบังเหียน เรื่องของสไตล์ที่เราได้เห็นชัดๆ กับ เชลซี เมื่อปีก่อนก็คือ 'ซาร์รี่บอล' ถ้าจะถามว่า 'ซาร์รี่บอล' สไตล์มันเป็นแบบไหน ? มันก็คือการเน้นบุกแหลกโดยอาศัยครองบอลจากแดนกลางเป็นหลัก คอยคุมโซนคอยบีบพื้นที่เข้าหาศัตรูโดยใช้การเล่นบอลเป็น One-Touch ถ้าจะถามว่ามันเหมือนกับ 'ติกิ-ตาก้า' ไหม? ก็คงไมถึงขนาดนั้น เราเคยเห็นความโหดของ 'ซาร์รี่บอล' มาแล้วสมัยลุงแกยังคุม นาโปลี อย่างไรก็ตามถ้าลองจินตนาการเอา ปอล ป็อกบา มาเล่นในระบบ 'ซาร์รี่บอล' มันเหมือนจะไม่แมตช์กันเท่าไหร่ อย่างที่เราทราบกันก็คือ สไตล์ของ ป็อกบา คืออาศัยความสามารถเฉพาะตัวและสรีระความแข็งโดยใช้มันมันลากบอลทะลุทะลวงขึ้นไปข้างหน้า และพร้อมดวล 1-1 กับคู่ต่อสู้ที่คอยขวางทางอยู่ และเมื่อมันไม่มีการต่อบอลทำช่องคอยบีบพื้นที่ก็ไม่รู้ว่า เมาริซิโอ ซาร์รี่ จะชอบใจหรือเปล่า ?

ความคุ้มค่า

อย่างที่เราพูดไปในข้อที่ 2 ถ้าเกิดยอมทุ่มเงิน 150 ล้านยูโรตามที่สื่อระบุไว้จริงๆ สิ่งที่จะตามมากับ ป็อกบา ด้วยก็คือความคาดหวัง แน่นอนเมื่อค่าตัวมันแพงหูฉี่ขนาดนี้ แถมยังเคยประสบความสำเร็จกับที่นี่มาก่อน ดังนั้นความกดดันจากแฟนบอลและสโมสรจะเกิดขึ้นแน่ๆ คำถามคือ ป็อกบา จะหวังผลอะไรได้บ้าง ? จริงอยู่ที่ ยูเวนตุส โดนวิจารณ์เยอะมากเมื่อปีก่อนเรื่องที่ผู้เล่นกองกลางทำประตูไม่ค่อยได้ แต่เรื่องทำเกมกับการวางบอลผู้เล่นมิดฟิลด์แต่ละคนทำมันได้ดีก็เลยทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยิงประตูได้มากมายทั้งจากปั้นเกมมาให้ รวมไปถึงความสามารถเฉพาะตัว เมื่อฤดูกาล ปอล ป็อกบา ยิงประตูได้ค่อนข้างเยอะนำเป็นดาวซัลโวเบอร์ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ 16 ประตู แต่หารู้ไม่ว่าพี่แกยิงจุดโทษอย่างเดียวก็ปาเข้าไปกว่าครึ่งแล้ว ส่วนมือสังหารโทษตอนนี้แน่นอนต้องยกให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดังนั้นมันจะหวังผลจากพี่แกในเรื่องนี้ได้ไหม ? กับตัวเลข 150 ล้านยูโร ส่วนการสร้างสรรค์โอกาสก็มีตัวที่เด็ดดวงอย่าง มิราเล็ม ปานิช อยู่แล้ว จ่ายบอลแม่นยำมากทั้งระยะสั้นและระยะไกล ไหนจะมีทีเด็ดจากลูกฟรีคิกอีกต่างหาก ดังนั้นมันคุ้มไหมที่ ยูเวนตุส จะยอมทุบคลังกับตัวเลข 150 ยูโร เพื่อนักเตะคนนี้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline