logo-heading

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เพิ่งปาดหน้า ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า มาหมาดๆ แถมยังเป็นตัวเต็งคว้ารางวัล บัลลงดอร์ ในปีนี้ด้วย

ปัจจุบัน เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ได้ชื่อว่าเป็นกองหลังที่ดีที่สุดในโลก แต่สำหรับแฟนบอล ลิเวอร์พูล เชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยรู้ประวัติเก่าๆ และรู้ความเป็นมาของนักเตะคนนี้ว่ากว่าจะมาถึง ณ จุดๆ นี้พี่แกเคยผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้สิ่งที่ 'ขอบสนาม' จะนำเสนอก็คือเรื่อง '5 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้! เกี่ยวกับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์'

เป็นแฟนบอล บาร์ซ่า

Van Dijk was a massive fan of the Catalan giants ที่ ลิเวอร์พูล สามารถพลิกนรกกลับมาคว่า บาร์เซโลน่า ได้เมื่อฤดูกาลก่อนหนึ่งในกุญแจสำคัญก็คือการมี เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ แต่หารู้ไมว่าในอดีตที่ผ่านมาพี่แกเคยเป็นสาวกของ บาร์ซ่า มาก่อน ในประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า ก็มีนักเตะชาวดัตช์เก่งๆ หลายคน ไม่ว่าจะเป็น โยฮัน ครัฟฟ์, โรนัลด์ คูมัน รวมถึง แฟร้งค์ เดอ บัวร์ แต่ ฟาน ไดค์ กลับมี โรนัลโด้ (โล้นทองคำ) และ โรนัลดินโญ่ เป็นไอดอล เพราะเจ้าตัวชื่นชอบสไตล์การเล่นในแบบฉบับบราซิเลี่ยนมากๆ และตอนเด็กๆ ฟาน ไดค์ ก็พยายามก็อบบี้ลีลาการเล่นของ โรนัลดินโญ่ มาตลอด 'ผมดู บาร์เซโลน่า เยอะมากและติดตามมาตั้งแต่เด็กๆ และไม่ใช่แค่ผู้เล่นชาวดัตช์เท่านั้น แต่ บาร์เซโลน่า เป็นสโมสรที่สวยงาม'

เคยโซโล่เดี่ยวลากไปซัลโว

ก่อนจะมาประจำการในตำแหน่งกองหลังเมื่อสมัยยังเด็ก ฟาน ไดค์ เคยเล่นเป็นกองหน้ามาก่อน และครั้งหนึ่งเมื่อสมัยอยู่ เซลติก พี่แกก็เคยสวิญญาณ ลิโอเนล เมสซี่ โซโล่ลุยเดี่ยวจากครึ่งสนามฝ่าดงคู่แข่งหลายคน ก่อนจะซัลโวเข้าไปไม่พลาด

เกือบเลิกเตะบอล

Van Dijk was close to death in 2012 ย้อนกลับไปตอนอายุ 20 ปีสมัยค้าแข้งกับ โกรนิงเก้น พี่แกเคยเกือบถึงคราวต้องเลิกฟุตบอลมาแล้ว เพราะพี่แกเคยมีปัญหาทางสุขภาพอย่างหนัก ทั้งไส้ติ่งอักเสบ, เยื่อบุช่องท้องอักเสบและติดเชื้อ รวมไปถึงติดเชื้อที่ไตด้วย และนั่นทำให้คนเป็นแม่ต้องไปตามหาโรงพยาบาลที่รักษามันได้ และก็กินเวลาอยู่นาน และกว่าจะเจอแพทย์ที่รักษาได้ก็เล่นติดต่อไปหลายโรงพยาบาลเช่นกัน 'ผมจำได้ว่าตอนนั้นได้แต่นอนอยู่ที่เตียงเฉยๆ สิ่งเดียวที่ผมเห็นก็คงอุปกรณ์และสายต่างๆ ที่ต่อกับตัวผม ร่างกายของผมแตกสลาย และผมไม่สามารถทำอะไรได้เลย' เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กล่าว

เคยเป็นเด็กล้างจานมาก่อน

The PFA Player Of The Year used to clean pots for a living ก่อนจะหลายมาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกหารู้ไหมว่า ฟาน ไดค์ เคยเป็นแค่เด็กล้างจานในร้านอาหารมาก่อนตอนอายุ 16 ปี พี่แกเคยทำงานอยู่ร้าน Oncle Jean ในเมือง เบรด้า ประเทศฮอลแลนด์ซึ่งเป็นเมืองเกิดของเขา ฌักเกส์ ลิปส์ เจ้าของร้านเคยพูดไว้ว่าเขาไม่เคยเห็นศักยภาพในด้านกีฬาฟุตบอลของ ฟาน ไดค์ เลย เวลาส่วนใหญ่ที่เห็นคือเอาแต่ล้างจาน 'เขาเป็นพนักงานที่ดี เขาขยัน และทำงานได้ดีมากๆ จริงๆ ผมก็เคยบอกเขาบ่อยๆ นะ บอกให้เขาล้างจานล้างหม้อเยอะๆ และเลิกฝันที่จะเป็นนักบอลอาชีพเสียเหอะ'

ไม่ปักชื่อพ่อบนหลังเสื้อ

Ever wondered why he doesn ไม่รู้ว่ามีใครเคยใส่กับชื่อบนหลังเสื้อ ฟาน ไดค์ ไหม ? ทำไมถึงปักแค่ 'Virgil' เฉยๆ โดยไม่มีคำว่า 'Van Dijk' ซึ่งเป็นชื่อพ่อของเขา สำหรับสาเหตุนั้นมันก็เป็นเพราะพ่อของนักเตะทิ้งแม่และเจ้าตัวไปตั้งแต่อายุยังน้อยมากๆ 'เป็นเรื่องจริงที่พ่อของเขาไม่ได้อยู่ด้วยกันในหลายๆ ปีที่เป็นช่วงเวลาสำคัญ และคุณแม่ก็เป็นฮีโร่ตัวจริงในเรื่องราวและชีวิตของเขา' คุณลุงของ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เคยกล่าวไว้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline