logo-heading

เบนฟิก้า เป็นหนึ่งในสโมสรที่ปั้นนักเตะขึ้นมาได้ดีและขายได้ในราคาแพง เราเห็นเคสนี้เกิดขึ้นบ่อยมากๆ ตลอดช่วงที่ผ่านมา โดยคนล่าสุดที่ทำกำไรให้สโมสรได้แบบมหาศาลเลยก็คือ เจา เฟลิกซ์ ที่ขายไป แอตเลติโก มาดริด ด้วยค่าตัว 126 ล้านยูโร

ล่าสุดเหมือนจะมีตัวละครใหม่แจ้งเกิดจนกลายเป็นที่จับตามองอีกแล้วเป็นมิดฟิลด์ตัวรับดาวรุ่งที่ชื่อว่า ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ ในวัย 20 ปี ตามรายงานล่าสุดของชื่อต่างประเทศว่ากันว่าตอนนี้ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังสนใจอยู่ ดังนั้นในเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเด็กเทพตนใหม่วันนี้ 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปเจาะลึกถึง 7 สิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับไอ้หมอนี่กัน

ประวัติพอสังเขป

ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ หรือชื่อเต็มคือ ฟลอเรนติโน่ ไอเบรน มอร์ริส หลุยส์ เกิดวันที่ 19 สิงหาคม 1999 ที่ ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ปัจจุบันอายุ 20 ปี ส่วนสูง 184 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ เบนฟิก้า ดึงตัวมาปลุกปั้นจาก เรอัล สปอร์ต คลับ เมื่อปี 2010 และได้ก้าวขึ้นมาเล่นชุด บี ในอีก 6 ปีต่อมา ส่วนทีมชุดใหญ่ ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ ได้รับโอกาส จาก บรูโน่ ลาเก้ ที่ขึ้นมาเป็นรักษาการแทน รุย วิตอเรีย ช่วงต้นปี 2019 และก็โชว์ฟอร์มได้ดีจนปีนี้ไอ้หมอนี่คือแข้งคนสำคัญของทีมได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทุกนัด

ความสำเร็จ

เห็นเด็กอายุแค่นี้แต่หารู้ไม่เรื่องของความสำเร็จก็ได้สัมผัสมาบ้างแล้วด้วย เจ้า ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ เคยคว้าแชมป์ ยูโร ยู-17 มาแล้วกับทีมชาติโปรตุเกส เมื่อปี 2016 ก่อนจะมาซิวอีกครั้งกับทีมชุดยู-19 ปีในอีก 2 ปีถัดมา ดังนั้นเรื่องความกดดันสำหรับเวทีใหญ่ๆ ก็ไม่น่าจะทำให้ไอ้ ฟลอเรนติโน่ รู้สึกกดดันมากเท่าไหร่ อยู่ที่ว่า เฟร์นานโด ซานโต้ส พร้อมจะให้โอกาสไอ้หมอนี่เมื่อไหร่แค่นั้น

ฉายา 'ดิ อ็อคโตพุส' หรือ 'ไอ้ปลาหมึก'

ถึงแม้อายุจะยังน้อย แต่ในวงการฟุตบอลโปรตุเกสค่อนข้างจะทึ่งและประหลาดใจมากๆ กับความสามารถและทักษะสกิลอันเหลือร้ายของ ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการตัดเกมและแย่งบอลคืนจากศัตรู ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เขาถูกนำไปเปรียบเทียบว่าเป็น เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ของ โปรตุเกส กันเลยทีเดียว ส่วนที่มาของฉายา 'ไอ้ปลาหมึก' (O Polvo (ภาษาโปรตุเกส) : The Octopus (ภาษาอังกฤษ)) ก็มาจากทักษะการเข้าปะทะ, แย่งบอล, ชิงเหลี่ยมได้ดีและการตัดเกม บวกกับเป็นนักเตะที่มีสรีระสูงใหญ่แขนขายาวเหยียดซึ่งสร้างปัญหาให้กับคู่แข่งได้มากเลยทีเดียว

มิดฟิลด์ที่มีความครบเครื่อง

ในแง่ของสไตล์กรเล่นว่ากันว่านี่คือนักเตะกองกลางที่มีความสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็นมาเลยก็ว่าได้ (ตามรายงานบอกแบบนั้น) ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับซึ่งมีความแข็งแกร่งทางบอดี้สรีระ เข้าปะทะได้ดี แย่งบอลกับเก็บบอลก็จัดว่าเป็นทีเด็ดเลย อีกทั้งยังมีจุดเด่นที่การผ่านบอลอีกต่างหาก ส่วนเรื่องเทคนิคว่ากันว่าจัดอยู่ในประเภทนักเตะมหัศจรรย์กันเลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอ เบนฟิก้า จะจับไอ้หมอนี่ไปยืนในตำแหน่งแนวรุกอยู่บ่อยๆ ด้วยเพราะมีทักษะที่ดีในเรื่องการผ่านบอลทั้งระยะสั้น-ไกลและการแทงทะลุช่อง รวมไปถึงเรื่องของวิสัยทัศน์ แต่ถึงกระนั้นพี่แกก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่โค้ชส่งลงเล่นในบทบาทนี้อยู่เสมอๆ อย่างไรก็ตามด้วยอายุแค่ 20 ปีเองอนาคตอาจจะพัฒนาได้มากกว่า บางทีอาจได้ขึ้นมาเน้นรุกเต็มตัวก็ได้ใครจะไปรู้

เคยเล่นฟุตซอลมาก่อน

ที่ผู้คนต่างยกย่อง ฟลอเรนติโน่ หลุยส์ ว่าเป็นเด็กเทพเป็นเด็กมหัศจรรย์ในด้านของเทคนิคและความคล่องตัวก็ไม่ค่อยน่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะไอ้หมอนี่เคยเล่นฟุตซอลมาก่อน โดยเคยสังกัดอยู่กับ แทร์เชน่า ช่วงปี 2007-09 ก่อนจะก้าวกระโดดข้ามมาเล่นฟุตบอลแบบเต็มตัวกับทีมในท้องถิ่นอย่าง เรอัล สปอร์ต คลับในปี 2010
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline