logo-heading

นอกจากผลการแข่งขัน, การลุ้นแชมป์, ลุ้นพื้นที่ Top 4 หรือลุ้นหนีตกชั้น การลุ้นสร้างสถิติใหม่ๆ ก็เป็นสิ่งที่แฟนบอลสนใจไม่แพ้กัน

วันนี้สิ่งที่ 'ขอบสนาม' ขอนำเสนอก็คือ '5 สถิติที่อาจเกิดขึ้นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019-20' จะมีเรื่องอะไรบ้างไปชมกัน ?

แฮตทริกมากที่สุด

ดูแล้วสถิตินี้คงเกิดแน่ๆ ถ้า เซร์คิโอ อเกวโร่ ยังรักษาฟอร์มเก่งและคงความเป็นเพชรฆาตได้อยู่แบบนี้ ปัจจุบันพี่แกทำสถิติซัดแฮตทริกได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ที่ 11 ครั้งเท่ากับ อลัน เชียเรอร์ ขออีกแค่ครั้งเดียวเท่านั้นกับอีก 32 เกมที่เหลือก็จะเป็นผู้นำสูงสุดแต่เพียงผู้เดียว ส่วนฟอร์มปัจจุบันเจ้า 'เอล กุน' ก็นำเป็นดาวซัลโวของ พรีเมียร์ลีก ตอนนี้ด้วยที่ 8 ประตูจาก 6 นัด ส่วนอีกคนที่มีโอกาสสร้างสถิตินี้ได้เช่นกันก็คือ แฮร์รี่ เคน ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ โดยปัจจุบันกดแฮตทริกไว้ทั้งสิ้น 8 ครั้งด้วยกัน

โกลเด้น บูท 3 สมัยซ้อน

สถิตินี้คงที่มีโอกาสทำได้ในฤดูกาลนี้ก็คือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ย้อนกลับไป 2 ฤดูกาลก่อนในซีซั่น 2017-18 เขาคือดาวซัลโวของ พรีเมียร์ลีก ที่ 32 ประตู ถัดมาปีที่แล้ว หรือ 2018-29 กดไปอีก 22 ประตูครองดาวซัลโวร่วมกับ ซาดิโอ มาเน่ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง และถ้าเกิด โม ซาลาห์ สามารถคว้าตำแหน่งดาวซัลโวมาได้อีกในปีนี้มันจะทำให้พี่ได้รับรางวัล โกลเด้น บูท เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันต่อจาก อลัน เชียเรอร์ และ เธียร์รี่ อองรี

ยิงประตูมากที่สุดใน 1 สโมสร

ปัจจุบัน เซร์คิโอ อเกวโร่ ได้รับการยกย่องแล้วว่านี่คือหนึ่งในตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทั้งการเป็นยอดดาวยิงและเป็นไอคอนของสโมสร ปัจจุบัน 'เอล กุน' คือดาวซัลโวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของพลพรรค 'เรือใบสีฟ้า' ทั้งในเกมลีก (172 ประตู) และรวมทุกรายการ (239 ประตู) แต่มันก็ยังมีความท้าทายเรื่องล่าสถิติรอพี่แกอยู่อีกนั่นก็คือการเป็นดาวยิงสูงสุดที่ทำได้ต่อ 1 สโมสร (นับเฉพาะเกมลีก) ปัจจุบันสถิติเดิมคือ เวย์น รูนี่ย์ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ 183 ประตู และที่ 2 เป็น เธียร์รี่ อองรี กับ อาร์เซน่อล ที่ 175 ประตู โดย อเกวโร่ ต้องการอีก 4 ประตูจะทำลายสถิติของ อองรี และต้องการอีก 12 ประตูเพื่อแซง รูนี่ย์ เป็นที่ 1 ดูแล้วมีโอกาสเป็นไปได้สูงถ้าเกิดฟอร์มยังเปรี้ยงแบบนี้

แชมป์ลีก 3 ปีติดต่อกัน

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถูกมองไว้ว่าเป็นสโมสรที่ดีที่สุดแล้วบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ยุคนี้ เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาเล่นกวาดแชมป์ลีกมาได้ 2 สมัยรวดเลย และถ้าเกิดปีนี้ 'เรือใบสีฟ้า' สามารถเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกได้อีก ลูกทีมของ เป๊ป ก็จะสร้างสถิติเป็นสโมสรที่ 2 ที่ซิวแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ 3 ปีติดต่อกัน โดยทีมที่ทำได้ก่อนหน้านี้คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งทำไว้ตอนซีซั่น 1998/99 ถึง 2000/01 และ 2006/07 ถึง 2008/09 แต่สถานการณ์ ณ ตอนนี้อาจจะดูเหนื่อยเสียหน่อย เพราะเปิดฉากมาแล้ว 6 ในนัดในปีนี้พวกเขาทำแต้มหล่นไปแล้ว 2 นัดด้วยกัน

แชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรก

เมื่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พลาดท่าทำแต้มหล่นระหว่างทางมาแล้ว 2 นัด ทำให้ ลิเวอร์พูล ที่ฟอร์มกำลังโหด ดุดัน เก็บได้ 18 แต้มเต็มจากการลงเตะ 6 นัดแรก ถูกมองเป็นเต็งจ๋าที่จะเถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรกในประวัติศาสตร์ แต่หนทางก็ยังอีกตั้งยาวไกล เหลือตั้ง 32 นัดดังนั้นต้องดูกันยาวๆ และก็อย่าลืมว่าเมื่อปีก่อนพวกเขาก็มีโอกาสเป็นแชมป์สูงเลย เพราะครองจ่าฝูงโดยมีแต้มทิ้งห่าง แมนฯ ซิตี้ อยู่มากในระดับหนึ่งเลย แต่สุดท้ายไม่ได้แชมป์ มาดูกันว่าบทเรียนครั้งนั้นจะสอนพวกเขาได้มากขนาดไหนในฤดูกาลนี้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline