logo-heading

เรอัล มาดริด เพิ่งส่งนักเตะหน้าใหม่เปิดซิงนัดแรกในเกมที่เปิดรัง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว เอาชนะ โอซาซูน่า มา 2-0 โดยไอ้หมอนั่นมีชื่อว่า โรดริโก้ โกเอส นั่นเอง

มีใครหลายคนพูดถึงและต่างก็ยกย่องไอ้เจ้า โรดริโก้ โกเอส ในเรื่องของฝีเท้าว่าอยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว และเมื่อคืนนี้นอกจากจะเปิดซิงเกมแรกแล้วยังเปิดซิงประตูแรกในสีเสื้อ เรอัล มาดริด ชุดใหญ่ได้ทันทีด้วย ในเมื่อเป็นแบบนี้แล้ววันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเด็กคนนี้กันว่าเป็นใครมาจากไหน

ประวัติพอสังเขป

โรดริโก้ โกเอส หรือชื่อเต็มคือ โรดริโก้ ซิลวา เด โกเอส เกิดวันที่ 9 มกราคม 2001 ที่ โอซาสโก้ ในเมือง เซาเปาโล ประเทศบราซิล เป็นชาวบราซิเลี่ยนตั้งแต่กำเนิด ส่วนสูง 174 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหน้า

สมัยเป็นเยาวชน

เกิดใน โอซาสโก้ ที่ เซา เปาโล โรดริโก้ โกเอส ได้โอกาสเข้าไปชุบตัวและปลุกปั้นฝีเท้าที่ อคาเดมี่ ของ ซานโต้ส เมื่อปี 2011 ตอนตัวยังเล็กๆ อายุเพียงแค่ 10 ขวบเท่านั้น ก่อนที่อีก 6 ปีต่อมาเจ้าตัวจะได้โอกาสก้าวขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ แถมได้โม่แข้งในเกมระดับทวีปด้วยนั่นคือศึก โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส เกมที่เจอกับ สปอร์ติ้ง คริสตัล หลังจากฉายแววได้ดีมีของปล่อยออกมามากมายๆ นั่นทำให้ ซานโต้ส ประทับใจมากๆ จึงมอบสัญญาอาชีพให้โดยเซ็นยาว 5 ปี และก็มีชื่อติดทีมชุดใหญ่ตั้งแต่นั้นในยุคของกุนซือ เอลาโน่

เปิดตัว-ปิดซิงให้ ซานโต้ส

4 พฤศจิกายน 2017 โรดริโก้ โกเอส ได้ลงสนามให้ ซานโต้ส เป็นครั้งแรกบนสังเวียน บราซิล ซีรี่ย์ เอ โดยลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ บรูโน่ เอ็นริเก้ ในเกมที่เปิดบ้านเอาชนะ แอตเลติโก มิเนโร่ ถัดจากนั้น 2 เดือนหรือวันที่ 25 มกราคม 2018 นั่นคือวันแรกที่ โรดริโก้ มีชื่อขึ้นบนสกอร์บอร์ดเป็นครั้งแรกในเส้นทางนักบอลอาชีพ แถมยังเป็นประตูชัยช่วงทดเวลาบาดเจ็บพา ซานโต้ส ชนะ ปอนเต เปรต้า 2-1 อีกด้วย ในศึก กัมเปโอนาโต้ เปาลิสต้า ส่วนในรายการระดับ โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส จริงอยู่ที่พี่แกเคยลงเล่นมาก่อนแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่ได้สัญญาอาชีพสถิติมันเลยไม่ได้จดบันทึกเอาไว้ พอมาถึงวันที่ 1 มีนาคม 2018 โรดริโก้ ได้เปิดตัวในฐานะนักเตะอาชีพของ ซานโต้ส ในรายการนี้ โดยเป็นสำรองลงมาแทนที่ เอดูอาร์โด้ ซาช่า แต่เป็นการเปิดตัวที่ไม่สวยหรูเท่าไหร่เพราะวันนั้นทีมแพ้ เรอัล การ์ซิลาโซ่ 0-2

สถิติอายุน้อยที่สุด

แต่ในเกมนั้น โรดริโก้ โกเอส ก็ได้จารึกสถิติเอาไว้ว่าเป็นผู้เล่นของ ซานโต้ส ที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในศึก โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ที่ 17 ปีกับอีก 50 วัน เท่านั้นยังไม่พออีก 15 วันต่อมา ไอ้หนูโรดริโก้ ซัลโวได้ในรายการนี้เป็นครั้งแรกนัดเจอ คลับ นาซิอองนาล พร้อมกับขีดสถิติเป็นผู้เล่นชาวบราซิเลี่ยนที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในศึก โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ที่อายุ 17 ปี 2 เดือน กับอีก 5 วัน

เกิดในครอบครัวนักฟุตบอล

การย้ายมาเล่นให้โคตรทีมระดับโลกอย่าง เรอัล มาดริด แน่นอนว่ามันเป็นความฝันของนักฟุตบอลอาชีพทุกคน และแน่นอนว่าเมื่อมันเกิดขึ้นกับชีวิตของ โรดริโก้ โกเอซ มันก็ถือเป็นหน้าเป็นตาในกับครอบครัวของเจ้าตัวเป็นอย่าง ยิ่งคนเป็นพ่อน่าจะประทับใจเป็นพิเศษเลยเพราะในอดีตเขาก็เคยเป็นนักฟุตบอลมาก่อนโดยมีชื่อว่า เอริค บาติสต้า เขาประจำการในตำแหน่งแบ็กขวา แต่ถึงกระนั้นก็ได้ค้าแข้งอยู่ในลีกล่างๆ โดยไม่เคยก้าวขึ้นมาสูงกว่าเวที บราซิล ซีรี่ย์ บี เลย

เกมนานาชาติ

30 มีนาคม 2017 โรดริโก้ โกเอส ได้โอกาสติดธงทีมชาติบราซิล รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีไปลุยศึก มงไทกู ทัวร์นาเมนต์ และยิงได้ 3 ประตูในรายการนั้นทั้งนัดเจอ เดนมาร์ก, แคเมอรูน และ สหรัฐอเมริกา ถัดมาอีกปีทั้งเขาและเพื่อนซี้อย่าง ยูรี่ อัลแบร์โต้ ถูกหนีบตัวขึ้นไปเล่นชุด ยู-20 ปี แต่สุดท้ายโดนหั่นชื่อทิ้งซึ่งเป็นเพราะประธานสโมสร ซานโต้ส ได้ร้องขอเอาไว้ ส่วนสาเหตุอะไรนั้นไม่มีใครทราบ

ย้ายมา เรอัล มาดริด

15 มิถุนายน เรอัล มาดริด ได้บรรลุข้อตกลงล่วงหน้ากับ ซานโต้ส ขอคว้าตัว โรดริโก้ โกเอส ก่อนที่นักเตะจะย้ายมาจริงๆ ช่วงมิถุนายน 2019 เซ็นสัญญายาวถึงปี 2025 ส่วนค่าตัวคาดว่าอยู่ราวๆ 45 ล้านยูโรเลยทีเดียว ล่าสุดเพิ่งได้ลงเปิดซิงเกมแรกกับ เรอัล มาดริด และใช้เวลาแค่ 93 วินาทีเท่านั้นในการยิงประตูให้ 'ราชันชุดขาว' พร้อมสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่ยิงประตูไวที่สุดในเวที ลา ลีกา ต่อจาก โรนัลโด้ (บราซิล) ทำไว้ที่ 62 วินาทีตอนปี 2002

สไตล์การเล่น

ที่ บราซิล และ ซานโต้ส ว่ากันว่านี่คือทายาทและตัวตายตัวแทนของ เนย์มาร์ เลยจริงๆ เจ้า โรดริโก้ โกเอส ได้รับฉายาว่าเป็น 'นิว เนย์มาร์' เพราะมีสไตล์การเล่นที่คล้ายคลึงกัน ไปกับบอลได้ดี มีลูกเล่นแพรวพราว มีทักษะพรสวรรค์ที่สูง เพราะสมัยเด็กๆ แกเคยเล่นฟุตซอลกับสตรีทฟุตบอลมาก่อนซึ่งก็ไม่ได้แปลกอะไรสำหรับคนบราซิลที่ส่วนใหญ่เติบโตมาจากฟุตบอลข้างถนน นอกจากนี้ยังมีความคล่องตัวและมีทักษะการเลี้ยงการกระชากผ่านคู่ต่อสู้ที่ดีอีกด้วย ว่ากันว่าการดวล 1-1 เป็นสิ่งที่ไอ้หมอนี่โปรดปรานมากๆ
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline