logo-heading

ถึงแม้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จะเป็นฝ่ายชอกช้ำจากการบุกมาแพ้ ลิเวอร์พูล ที่ แอนฟิลด์ 1-2 แต่จริงๆ มันมีโอกาสที่พวกเขาจะโดนยำใหญ่ด้วยสกอร์ที่ถล่มทลายกว่านี้ ถ้าไม่ได้ชายที่ชื่อ เปาโล กาซซานิก้า ช่วยเอาไว้

วันนี้สิ่งที่ 'ขอบสนาม' ขอนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชายคนนี้กัน และไปดูกันผ่านชีวิตที่ผ่านๆ มาเขาเจออะไรมาบ้าง ถ้าเกิดพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ประวัติพอสังเขป

เปาโล กาสซานิก้า หรือชื่อเต็มๆ คือ เปาโล ดิโน่ กาซซานิก้า เกิดวันที่ 2 มกราคม ปี 1992 ที่เมือง เมอร์ฟี่ ใน ประเทศอาร์เจนติน่า ปัจจุบันอายุ 27 ปี ส่วนสูง 196 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่ง ผู้รักษาประตู และสังกัดอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

เกิดในครอบครัวนักฟุตบอล

สำหรับ เปาโล กาซซานิก้า เป็นอีกคนที่เกิดในตระกูลครอบครัวนักฟุตบอล โดยคนเป็นพ่อชื่อว่า ดาเนี่ยล กาซซิก้า ปัจจุบันอายุ 53 ปีอดีตเคยเล่นให้กับ ซาน โฆเซ่ น โบลิเวีย, เจเนรัล ปาซ จูเนียร์ส ใน อาร์เจนติน่า และ เดปอร์ติโว คูเอนก้า ใน เอกวาดอร์ นอกจากนี้น้องชายคนเล็กวัย 25 ปีชื่อว่า จานลูก้า กาซซานิก้า ปัจจุบันเฝ้าเสาอยู่กับ ปอนเฟร์ราดิน่า ในเวที อเดลันเต้ สเปน หรือลีกรองนั่นเอง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ทุกคนล้วนประจำการในตำแหน่งผู้รักษาประตู

ชนบท เมอร์ฟี่

เปาโล กาซซานิก้า เกิดในท้องถิ่นชื่อว่า เมอร์ฟี่ เป็นชนบทเล็กๆ ที่อยู่ในเมือง ซานตา เฟ่ ในประเทศอาร์เจนติน่า ว่ากันว่าเมืองนี้ 'ฟุตบอล' เป็นสิ่งที่นิยมกันถึงขั้นใช้เป็นแรงบันดาลใจในชีวิตเลยก็ว่าได้ ถึงแม้จะเป็นแค่ชุมชนเล็กๆ แต่ในอดีตที่ผ่านมามีไม่กี่คนที่ก้าวมาได้ไกลถึงเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพของ 5 ลีกดังยุโรป นอกจาก เปาโล กาซซานิก้า แล้วอีกคนหนึ่งก็คือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือคนปัจจุบันของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ นั่นเอง จริงๆ กาซซานิก้า กับ โปเช็ตติโน่ ก็รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้ว เพราะ ดาเนียล คนที่เป็นพ่อก็เป็นคนรุ่นเดียวกันกับ โปเช็ตติโน่ และก็เคยเตะบอลมาด้วยกันในชนบท เมอร์ฟี่ แห่งนี้ เพียงแต่นายใหญ่ 'ไก่เดือยทอง' ไปได้ไกลกว่าแค่นั้น และก็ไม่รู้เหมือนกันว่าการย้ายมา สเปอร์ส ในครั้งนี้เป็นเพราะคนเป็นพ่อฝากมาหรือไม่

เส้นทางค้าแข้ง

ตอนอยู่ที่บ้านเกิด เมอร์ฟี่ กาซซานิก้า เล่นอยู่กับ เซนโทร เรเครติโว ยูเนี่ยน แต่พอปี 2007 ตอนอายุ 15 ปีเขาเดินทางออกจากบ้านเกิดพร้อมกับคุณพ่อและน้องชายเดินทางมา สเปน ก่อนจะได้เข้ามาบรรจุเป็นดาวรุ่งในศูนย์ฝึกอคาเดมี่ของ บาเลนเซีย แต่ 4 ปีหลังจากนั้นพี่แกก็ไม่สามารถแจ้งเกิดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ จากนั้นก็หมดสัญญาลงแต่ก็มีทีมที่สนใจ ณ ตอนนั้นโดยเป็น จิลลิ่งแฮม ทีมจากลีกล่างของ อังกฤษ มอบสัญญาให้ 2 ปีซึ่งตอนนั้นต้องแข่งขันแย่งมือ 1 กับทาง รอสส์ ฟลิตนี่ย์ พอสุดท้ายก็ได้เป็นตัวหลักแค่แปปเดียว เพราะ กาซซานิก้า ได้โอกาสที่สูงขึ้นจาก เซาธ์แฮมป์ตัน

เป็นแค่สำรอง

ถึงแม้จะได้รับโอกาสกับทีมที่ผจญภัยบนสังเวียนดังอย่าง พรีเมียร์ลีก แต่ในทางกลับกันเรื่องของการแข่งขันมันสูงมาก และตลอด 5 ซีซั่นในรั้ว เซนต์ แมรี่ กาซซานิก้า มีสถานะเป็นแค่อะไหล่สำรองเท่านั้น มันหนักถึงขั้นที่ว่าแฟนบอลบางคนยังจำชื่อไอ้หมอนี่ไม่ได้เลย สโมสรเดียวที่ กาซซานิก้า ได้โอกาสลงเล่นแบบต่อเนื่องนั่นก็คือกับ ราโย่ บาเยกาโน่ เพราะตอนฤดูกาล 2016-17 ต้นสังกัด 'เดอะ เซนต์' ปล่อยไปให้ ราโย่ บาเยกาโน่ เช่า 1 ปี ได้ลงเล่นไป 34 เกม

ย้ายมา สเปอร์ส

พอหมดสัญญายืมตัวกับ ราโย่ หนึ่งปีต่อมา กาซซานิก้า ก็หมดสัญญากับทาง เซาธ์แฮมป์ตัน เช่นกัน แต่ก็มี สเปอร์ส ของ โปเช็ตติโน่ ที่หยิบยื่นโอกาสอันดีเข้ามาให้พร้อมเซ็นสัญญาแบบฟรีในระยะยาว 5 แต่ยังไงสถานะก็คงเดิมนั่นคือdkiเป็นอะไหล่สำรองเท่านั้น กาซซานิก้า ได้เปิดซิงเกมแรกวันชนะ คริสตัล พาเลซ 1-0 ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2017 และวันนั้นพี่แกก็ได้รับคำชมจาก เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ด้วย จนถึงตอนนี้เขาฉายแววได้ดีจนขึ้นมาเป็นมือ 2 แทนที่ มิเชล ฟอร์ม จากการที่ อูโก้ ยอริส แขนซ้ายหักจากเกมแพ้ ไบร์ทตัน 0-3 และต้องพักอีกนานอีกหลายเดือนตอนนี้ กาซซานิก้า คือเบอร์ 1 ของทีม และก็ค่อนข้างฉายแววได้แจ่มแมวเลย มีช็อตเซฟยากๆ หลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมล่าสุดกับ ลิเวอร์พูล พี่แกเล่นเซฟเป็นพัลวันถึง 12 ครั้ง ถ้าไม่ได้แกบอกเลย สเปอร์ส เละเทะแน่ๆ และไม่แน่ โปเช็ตติโน่ อาจตกงานเลยก็ได้

ประวัติเกมทีมชาติ

ที่ผ่านมา กาซซานิก้า อาจไม่ได้ถูกเหลียวแลเท่าไหร่เรื่องการเรียกตัวไปรับใช้ชาติ จนกระทั่งปีที่แล้วพี่แกได้โอกาสจาก ลิโอเนล สกาโลนี่ และก็ได้ลงเฝ้าเสาไปแล้ว 1 นัดถ้วนนั่นคือเกมอุ่นเครื่องที่ชนะ เม็กซิโก 2-0 โดยลงมาแทน เจโรนิโม่ รุลลี่ ในนาที 59 และเกมนั้นทีมเก็บคลีนชีทได้ด้วย
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline