logo-heading

มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า เปาโล ฟอนเซก้า จะเข้ามาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของ โรม่า โดยได้สัญญา 2 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ทางต้นสังกัดได้ประกาศแยกทางกับ อูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้ ไปแล้ว

สิ่งที่ 'ขอบสนาม' จะนำเสนอในคอนเทนต์นี้ก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้กัน เพราะเชื่อว่าหลายคนคงงงว่าเขาเป็นใครกัน ?

ประวัติพอสังเขป

เปาโล ฟอนเซก้า มีชื่อเต็มว่า 'เปาโล อเล็กซานเดร โรดริเกส ฟอนเซก้า' เกิดวันที่ 5 มีนาคม 973 ปัจจุบันอายุ 46 ปี เป็นชาวโปรตุกีสตั้งแต่กำเนิด ส่วนสูง 188 เซ็นติเมตร สมัยเป็นนักเตะเจ้าตัวประจำการในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ก่อนจะเริ่มเส้นทางโค้ชในปี 2005

เส้นทางค้าแข้ง

ไม่แปลกที่คนทั่วไปจะไม่รู้จัก เปาโล ฟอนเซก้า เพราะสมัยเป็นนักเตะเขาไม่ใช่คนที่โด่งดังหรือราศีจับแต่อย่างใด ตั้งแต่ปี 1991-2005 เขาเคยผ่านการค้าแข้งกับ บาร์เรเรนเซ่, ปอร์โต้ (ไม่เคยได้ลงเล่นเลยสักนัดช่วงปี 1995-98), เลก้า, เบเลเนนส์, มาริติโม่, วิตอเรีย กิมาไรส์ และ เอสเตล่า อมาโดร่า และก็ไม่เคยติดทีมชาติโปรตุเกสเลยด้วย โดยช่วงชีวิตค้าแข้งของเขานั้นไม่ได้สวยหรูเลยสักนิด ไปอยู่ไหนก็เป็นได้แค่ส่วนเกิน

เส้นทางกุนซือ

เมื่อเอาดีด้านเป็นนักเตะไม่ได้ ฟอนเซก้า เลยตัดสินใจรีไทร์เก็บรองเท้าสตั๊ดใส่ลิ้นชักไว้ที่บ้าน และหันมาโฟกัสกับงานด้านกุนซือ โดยเริ่มจาก เอสเตล่า อมาโดร่า ทีมสุดท้ายในอาชีพของพี่แกนั่นแหละโดยเริ่มจากชุดเยาวชน ซึ่ง ณ ตอนนั้นเจ้าตัวอายุแค่ 32 ปีเท่านั้น เขาทำผลงานได้ค่อนข้างกับทีมเล็กๆ อย่าง ดีเซมโบร, โอดิเวลาส, ปินญัลโนเวนเซ่ กับ อาเวส ก่อนที่ปี 2012 จะไม่ได้งานอาชีพอย่างเต็มตัวครั้งแรกกับ ปากอส เด เฟเรร่า และก็ทำผลงานได้ดีเกินคาดด้วยการพาทีมจบอันดับ 3 คว้าตั๋วไปเพลย์ออฟ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก จนกระทั่งปีต่อมาถูกยักษ์ใหญ่อย่าง ปอร์โต้ ทาบทามไปคุมทัพ เปาโล ฟอนเซก้า คว้าแชมป์ใบแรกในอาชีพของตัวเองคือถ้วย ซูเปอร์ตาก้า คันดิโด้ เด โอลิเวียร่า จากการชนะ วิตอเรีย กิมาไรส์ 3-0 ก่อนที่ช่วงท้ายฤดูกาลฟอร์มจะออกทะเลไปไกลจนเสียแชมป์ลีกให้ เบนฟิก้า ละตัวของ ฟอนเซก้า ก็ได้แยกทางไปอยู่กับ ปากอส อีกครั้ง รวมไปถึงกับ บราก้า ในปี 2015 ตามลำดับ

ผลงานกับ ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค

จากนั้นปี 2016 เปาโล ฟอนเซก้า ได้เจอประสบการณ์ใหม่ในต่างแดนเป็นครั้งแรกกับ ชัคเตอร์ โดเน็ตส์ค และก็แจ้งเกิดจนเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น ปีแรกของเขาสามารถดับความหวัง ดินาโม เคียฟ ในการป้องกันแชมป์ลีก พร้อมกับทะยานคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในปีนั้น ฟอนเซก้า ขึ้นชื่อมากๆ เรื่องบอลแท็คติก เน้นแพ็คเกมตรงกลางเป็นหลัก รวมไปถึงการโจมตีที่หลากหลาย ตลอดระยะเวลา 3 ปี เปาโล ฟอนเซก้า คว้าแชมป์กับ ชัคเตอร์ 7 โทรฟี่ คุมทีมไปทั้งหมด 139 นัด ชนะ 104 เสมอ 18 แพ้ 17 ยิงได้ 292 เสีย 112 ประตู มีเปอร์เซนต์ชนะอยู่ท่ 74.82%

ผลงานใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ฤดูกาล 2016-17 : ได้เล่นรอบคัดเลือกรอบ 3 เจอกับ ยังบอยส์ สกอร์รวม 2 นัด 2-2 (ชัคเตอร์ แพ้จุดโทษ) ฤดูกาล 2017-18 : ได้เล่นรอบแบ่งกลุ่ม และจบเป็นอันดับ 2 เหนือ นาโปลี กับ เฟเยนูร์ด กอดคอเข้ารอบน็อคเอาท์ไปพร้อมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนจะแพ้ โรม่า ด้วยกฏอเวย์โกล์ (สกอร์รวมเสมอ 2-2) ฤดูกาล 2018-19 : ได้เล่นรอบแบ่งกลุ่ม และจบเป็นอันดับ 3 ในกลุ่ม เอฟ ทำให้ต้องหล่นไปเล่น ยูโรปา ลีก แทน ส่วนอันดับ 1-2 ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ โอลิมปิก ลียง
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline