logo-heading

ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เดินทางมาสู่ครึ่งฤดูกาลเรีบร้อยแล้วซึ่งในส่วนของโควต้าต่างๆ ก็เริ่มมีภาพที่ชัดเจนมากขึ้นทั้งเรื่องของการลุ้นแชมป์, พื้นที่ยุโรป หรือโซนตกชั้น

ส่วนอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือผลงานของนักเตะที่ซีซั่นนี้มีหลายคนสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงเหล่าดาวรุ่งที่ในฤดูกาลนี้มีดาวดวงใหม่ๆ ที่แจ้งเกิดขึ้นมาได้อย่างน่าจับตามอง บางคนอาจมีชื่ออยู่แล้วแต่สามารถพัฒนาตัวเองจนก้าวขึ้นมาเป็นแข้งตัวหลักของทีม หรือบางรายสามารถโชว์ผลงานได้อย่างโดดเด่นทั้งที่เพิ่งลงเล่นเพียงปีแรก ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปยลโฉม 5 แข้งดาวรุ่งที่ฟอร์มสุดแจ่ม แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ ซึ่งจะมีใครเข้ามาติดโผกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

บูกาโย่ ซาก้า (อาร์เซน่อล)

5 แข้งดาวรุ่งพรีเมียร์ลีก ที่ฟอร์มสุดแจ่ม ขึ้นบัญชีแจ้งเกิดในซีซั่นนี้ ด้วยชื่อของ ซาก้า ที่แฟนบอลอาจจะคุ้นหูเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าในฤดูกาลนี้เด็กหนุ่มวัย 20 ปี สามารถเติบโต และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญ และตัวความหวังของ อาร์เซน่อล ได้แบบเต็มตัวแล้ว ย้อนกลับไป ซาก้า ถูกดันขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล ตั้งแต่ซีซั่น 2018-19 ก่อนที่จะได้รับโอกาสแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยในฤดูกาลถัดมา ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าช่วงแรกๆ เขาก็ไม่ต่างอะไรกับดาวรุ่งทั่วไปที่ยังไม่ได้มีประสบการณ์บนเวทีระดับสูงมากนัก ฉะนั้นแล้วจำเป็นต้องการเวลาในการเรียนรู้ และปรับตัวก่อนที่ทุกๆ อย่างจะเริ่มดีขึ้นจนก้าวไปติดทีมชาติอังกฤษชุดลุยศึกยูโร 2020 ก่อนจะพกพาความมั่นใจมาต่อยอดในซีซั่นนี้ ซึ่งด้วยความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นทั้งร่างกาย และจิตใจทำให้ในปัจจุบัน ซาก้า กลายเป็นขาประจำที่ทัพ "ปืนใหญ่" ไม่สามารถขาดไปได้แล้ว โดยในซีซั่นนี้เจ้าตัวลงสนามในเกมลีกไปทั้งหมด 19 นัด ซึ่งเป็นตัวจริงถึง 17 เกม ซัดไป 4 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ พร้อมมีส่วนร่วมกับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม ฉะนั้นแล้วไม่แปลกที่เราจะกล่าวยกย่องเด็กหนุ่มผู้นี้ที่สถาปนาตัวเองเป็นแข้งตัวเลือกแรกๆ ของ อาร์เซน่อล ไปแล้ว

เทรโวห์ ชาโลบาห์ (เชลซี)

5 แข้งดาวรุ่งพรีเมียร์ลีก ที่ฟอร์มสุดแจ่ม ขึ้นบัญชีแจ้งเกิดในซีซั่นนี้ ปราการหลังเด็กปั้นจากอคาเดมี่ของ เชลซี อย่างแท้จริงก่อนได้รับโอกาสอย่างเต็มตัวในการเฝ้าหลังบ้านให้ทัพ "สิงห์บลูส์" ในซีซั่นนี้ โดยที่ผ่านมา ชาโลบาห์ ถูกปล่อยยืมตัวไปเก็บประสบการณ์มาแล้วถึง 3 สโมสรประกอบไปด้วย อิปสวิช ทาวน์, ฮันเดอร์ฟิลด์ และ ลอริยองต์ ก่อนที่ถูกดึงตัวกลับมาใช้งานแบบจริงๆ จังๆ กับต้นสังกัดแม่ สืบเนื่องจากการเข้ามาของ โธมัส ทูเคิ่ล ที่ปรับ เชลซี มาเล่นในระบบปราการหลัง 3 คน บวกกับอาการบาดเจ็บของเซ็นเตอร์ฮาร์ฟรายอื่นๆ ทำให้จึงตกมาสู่ ชาโลบาห์ ซึ่งเจ้าตัวก็สามารถคว้ามันมาครองได้อย่างยอดเยี่ยม จากสถิติในฤดูกาลนี้ระบุว่าแนวรับวัย 22 ปี ลงสนามในเกมลีกไปทั้งหมด 12 นัด (ตัวจริง 10 นัด) สามารถเก็บคลีนชีตไปได้ถึง 5 เกม และเสียไปเพียง 4 ประตูเท่านั้น เมื่อมีเขาอยู่ในสนาม  ส่วนอีกจุดเด่นคือการเติมขึ้นไปทำประตูให้ทีมที่เขาสอยไปแล้ว 2 ประตูในเกมลีก ถือว่าเป็นออฟชั่นเสริมที่ยอดเยี่ยมในเวลาที่ทีมต้องการประตู และมีปราการหลังที่สามารถผลิตสกอร์ได้แบบนี้

รายาน เอตนูรี่ (วูลฟ์แฮมป์ตัน)

5 แข้งดาวรุ่งพรีเมียร์ลีก ที่ฟอร์มสุดแจ่ม ขึ้นบัญชีแจ้งเกิดในซีซั่นนี้ จริงๆ แล้วฟูลแบ็ครายนี้ย้ายมาค้าแข้งกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วในรูปแบบยืมตัวจาก อองเช่ร์ ทีมในลีกฝรั่งเศส ก่อนที่จะมีการซื้อขาดแบบถาวรเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัวราว 10 ล้านปอนด์ ซึ่งผลงานของ เอตนูรี่ ในซีซั่นนี้ถือว่าเข้าขั้นยอดเยี่ยม แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บอยู่ ฟูลแบ็ค 20 ปี กลายเป็นตัวหลักของทัพ "หมาป่า" ภายใต้การคุมทีมของ บรูโน่ ลาซ แม้ช่วงแรกๆ จะต้องเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ แต่ทว่าเมื่อได้รับโอกาสเขาก็คว้ามันเอาไว้ได้ พร้อมผลงานที่บ่งบอกว่าสามารถฝากผีฝากไข้เอาไว้ได้ เกมที่ทำให้แฟนบอลรู้จัก รายาน เอตนูรี่  มากขึ้นคือในเกมที่พบกับ ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในเกมดังกล่าวเจ้าตัวต้องเผชิญหน้ากับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ตลอดทั้ง 90 นาที ซึ่งเจ้าตัวสามารถหยุดความร้อนแรงของแข้งชาวอียิปต์ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ทว่าด้วยอาการบาดเจ็บในช่วงทดเวลาทีมจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเขาออก และนั้นเองกลายเป็นการขุดหลุมให้ ซาลาห์ เจาะ และมาเสียประตูในช่วงท้ายเกมแบบน่าเจ็บใจ ซึ่งหลังจบเกมวันนั้นชื่อของเด็กหนุ่มรายนี้ก็เป็นที่จดจำ และได้รับความสนใจที่มากขึ้นกว่าเดิมในทันที

คอเนอร์ กัลลาเกอร์ (คริสตัล พาเลซ)

5 แข้งดาวรุ่งพรีเมียร์ลีก ที่ฟอร์มสุดแจ่ม ขึ้นบัญชีแจ้งเกิดในซีซั่นนี้ หนึ่งในดาวรุ่งที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้กับ คริสตัล พาเลซ จากผลงานที่โดดเด่น รวมไปถึงตัวเลขการมีส่วนร่วมกับประตูที่ยอดเยี่ยมกว่ากองหน้าบางคนในทัพ "ดิ อีเกิ้ล" เสียอีก ที่ผ่านมาเมื่อกล่าวถึง พาเลซ แฟนบอลส่วนใหญ่น่าจะคิดถึงนักเตะอย่าง วิลฟรีด ซาฮา เป็นส่วนใหญ่ แต่กับในซีซั่นนี้กลายเป็น กัลลาเกอร์ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นตัวชูโรงของทีมแทน ภายหลังทีมไปยืมตัวมาจาก เชลซี เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่าน ซึ่งในซีซั่นนี้เจ้าตัวลงสนามในศึกพรีเมียร์ลีกไปแล้วทั้งหมด 17 นัด ซัดไป 6 ประตู พ่วงกับ 3 แอสซิสต์ ทั้งที่ตำแหน่งของเขาคือมิดฟิลด์ตัวกลาง จุดเด่นของเขาอยู่ที่การสามารถไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม แถมจ่ายบอลได้อย่างเฉียบคม ซึ่งด้วยเหตุเหล่านี้ไม่แปลกที่มีข่าวออกมาจากฤดูกาลหน้า เชลซี เตรียมใช้งานด้วยตัวเอง โดยไม่ปล่อยตัวไปให้กับใครแล้ว เพราะแข้งวัย 21 ปี รายนี้สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยม และสามารถลงเล่นบนเวทีลีกสูงสุดได้แบบสบายๆ 

วาเลนติโน่ ลิฟราเมนโต้ (เซาแธมป์ตัน)

5 แข้งดาวรุ่งพรีเมียร์ลีก ที่ฟอร์มสุดแจ่ม ขึ้นบัญชีแจ้งเกิดในซีซั่นนี้ อีกหนึ่งฟูลแบ็คที่เข้ามาติดโผในครั้งนี้ ซึ่งชื่อของ ลิฟราเมนโต้ อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูแฟนบอลมากเท่าไหร่นักสมัยเป็นดาวรุ่งของ เชลซี แต่ทว่าพอย้ายมาร่วมทัพ เซาแธมป์ตัน เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และมีโอกาสลงสนามในทุกสัปดาห์เราจะพบว่าเด็กหนุ่มวัย 19 ปี มีผลงานที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก ทำได้ยอดเยี่ยมทั้งเกมรับ และเกมรุก จุดเด่นของเขาอยู่ที่ความรวดเร็ว และความคล่องตัว บวกกับทักษะการจ่ายบอลที่แม่นยำ และลูกเปิดจากริมเส้นที่มักสร้างโอกาสให้ทีมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งด้วยคุณสมบัติที่กล่าวมาทำให้เขากลายเป็นแบ็คขวาที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากในตอนนี้ อีกทั้งยังสามารถขยับขึ้นไปเล่นเป็นปีกขวาจำเป็นย่อมได้ และด้วยสถิติต่างๆ ทั้งเรื่องของการดวลกับคู่แข่ง, เปอร์เซนต์ผ่านบอล, การสกัดบอล หรือ เคลียร์บอล เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม ในวัยที่เพิ่งแตะหลัก 19 ปี ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมานี่เอง ฉะนั้นแล้วด้วยลีลา และฟอร์มแบบนี้น่าสนใจว่าเขาจะพัฒนาตัวไปได้ไกลมากขนาดไหน และจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นฟูลแบ็คเบอร์ต้นๆ ของลีกได้หรือไม่

- Paolinho -

logoline