logo-heading

จำได้เลยว่าตอนย้ายมาใหม่ๆ หลายๆ ฝ่ายต่างก็อวยกันยกใหญ่ว่านี่แหละคือกองหลังที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตามหา นี่คือเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ยุค ริโอ เฟอร์ดินานด์ และ เนมานย่า วิดิช โดดเด่นในเรื่องความแข็งแกร่ง ความแม่นยำในการเข้าบอล และไหวพริบเยี่ยม ตัดภาพกลับมาตอนนี้มันเกิดอะไรขึ้น ? และนี่ก็คือวีรกรรมความพังของชายที่ชื่อ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ตั้งแต่ย้ายมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 

ไล่ประกบ บิสซาก้า

รวมวีรกรรมความพัง ! ของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังค่าตัวสถิติโลก

ย้อนเวลากลับไปเมื่อช่วงเดือนกรกฏาคมปี 2020 นับเป็นหนึ่งในวันที่เล้วร้ายที่สุดของชีวิต แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เลยก็ว่าได้กับการโดนทัวร์ลงแบบยกใหญ่ในโลกโซเชี่ยลกับวีรกรรม "ความหมูหก" และ "ความเฟอะฟะ" ของตัวเอง เพราะในเกม พรีเมียร์ลีก ที่เจอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ณ ตอนนั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังจะเก็บ 3 คะแนนสำคัญได้ เพราะตอนเกมใกล้จบ "ปีศาจแดง" นำอยู่ 2-1

อย่างไรก็ตามจังหวะที่ "นักบุญ" ได้ลูกตั้งเตะแน่นอนว่าหน้าที่ของผู้เล่น แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คือการประกบทีมคู่แข่ง แต่ไปๆ มาๆ ไอ้เจ้า แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ดันหลอนไปตามติดประกบ อารอน วาน-บิสซาก้า ที่เป็นเพื่อนร่วมทีมซะงั้น ก่อนจะส่งผลให้ เซาธ์แฮมป์ตัน ตามตีเสมอ 2-2 ได้สำเร็จจาก ไมเคิ่ล โอบาเฟมี่ พร้อมกับชวดทำอันดับขึ้นไปเป็นที่ 3 อย่างน่าเสียดาย

ทำเพื่อนร่วมทีมหัวแตก

รวมวีรกรรมความพัง ! ของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังค่าตัวสถิติโลก

ย้อนเวลากลับไปในศึก เอฟเอ คัพ ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เจอกับ เชลซี เมื่อฤดูกาล 2019-20 แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ได้สร้างปัญหาให้ทีมต้องปวดหัวเพิ่มอีกโดยในจังหวะที่ "สิงโตน้ำเงินคราม" สาดบอลขึ้นหน้า ทางตัวของ แม็คไกวร์ กับ เอริค ไบยี่ ที่กำลังรุมประกบ โอลิมวิเย่ร์ ชิรูด์ อยู่นั้นศีรษะของ แม็คไกวร์ ดันไปโขกกันเองกับ ไบยี่ จนต้องล้มลงไปนอนกองกับพื้นทั้งคู่

ภาพที่ออกมาก็คืออาการของ เอริค ไบยี่ นั้นดูน่าเป็นห่วงมากกว่า เนื่องจากใช้เวลาปฐมพยาบาลนานกว่า มีการให้อ็อกซิเจน รวมถึงต้องดามคอเพื่อกันการกระทบกระเทือน ตอดลจนการหามเปลออกจากจากสนามเพื่อไปรักษาตัวต่อยังโรงพยาบาล และนอนดูอาการเป็นเวลา 1 คืน ส่วน แม็คไกวร์ เอาปฐมพยาบาลแค่เอาผ้ามาพันที่ศีรษะและลงเล่นต่อได้ตามปกติ

ใบแดงส่งท้าย โอเล่

รวมวีรกรรมความพัง ! ของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังค่าตัวสถิติโลก

นับตั้งแต่ย้ายจาก เลสเตอร์ ซิตี้ มาเฝ้าหลังบ้านให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2019 แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เคยโดนใบแดงไล่ออกจากสนามแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ทว่าไอ้ครั้งเดียวของพี่แกนี่แหละที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปเยือน วัตฟอร์ด ที่ วิคาเรจ โร้ด ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

เกมนัดดังกล่าวมีผลอย่างมากกับอนาคตความเป็นอยู่และความเป็นไปของ โอเล กุนนาร์ โซลชา และในนาทีที่ 69 ช่วงที่ "ปีศาจแดง" เป็นฝ่ายตามหลังอยู่ 1-2 ก็ดันเกิดข้อเสียเปรียบมากขึ้นเมื่อ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ดันทำบอลหลุดไปเข้าทาง ทอม เคลฟเวอร์ลี่ย์ ก่อนจะหัวเสียจนต้องเข้าไปตั้งใจเสียบสกัดนั่นทำให้เจ้าตัวโดนใบเหลืองที่ 2 เป็นใบแดงไล่ออกจากสนามไป

ท้ายที่สุด วัตฟอร์ด มาได้อีก 2 ประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บส่งให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องพ่ายต่อ วัตฟอร์ด ไปแบบถล่มทลาย 4-1 ผลกรรมที่ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ได้ต่อไว้ได้ส่งผลให้ โอเล กุนนาร์ โซลชา ต้องตกงานในทันทีทันใดทั้งที่ก่อนหน้าดวงแข็งมานานเป็นปีๆ

ทะเลาะวิวาท

รวมวีรกรรมความพัง ! ของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังค่าตัวสถิติโลก

นอกจากเรื่องผลงานในสนามที่โดนวิจารณ์หนักไม่เว้นแต่ละวันแล้วหารู้ไม่ว่ากัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่าง แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ผู้นี้ยังเคยเจอคดีทะเลาะวิวาทกับชาวบ้านชาวช่องด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 เมื่อพี่ท่านเดือนทางไปพักร้อนที่ เกาะไมโคนอส ที่ประเทศกรีซ และดันไปมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษในบาร์แห่งหนึ่งจนโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว รวมไปถึงเพื่อนและน้องชาย โจ แม็คไกวร์ ด้วยเหมือนกัน 

"คุณรู้ไหมว่าผมเป็นใคร ผมคือกัปตันของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผมรวย ผมให้เงินคุณได้อยู่แล้ว ผมจะจ่ายให้คุณ ดังนั้นปล่อยพวกเราไปซะ" นี่คือคำพูดที่ทาง แฮร์รี่ แม็คไกวร์ บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นั่นจึงทำให้พี่แกเจอความผิดไปถึง 3 กระทงจากคดีนี้นั่นก็คือ ทำร้ายร่างกาย, ขัดขืนการจับกุม และติดสินบนเจ้าหน้าที่ มีแต่เรื่องงามหน้าๆ ทั้งนั้น 

นิ้วอุดหู

รวมวีรกรรมความพัง ! ของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังค่าตัวสถิติโลก

อย่างที่ทราบกันว่าฤดูกาล 2020-21 นับเป็นปีที่ชีวิตของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ตกต่ำและขาลงสุดๆ ด้วยความผิดพลาดง่ายๆ ซ้ำๆ จนเกินใจจะอดทนมันก็เลยทำให้มีเสียงวิจารณ์มากมายถึงผลงานในสนามของเขา อย่างไรก็ตามในเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่ อังกฤษ ไล่ถล่ม แอลเบเนีย ไป 5-0 ชื่อของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ก็กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาจากการแสดงอาการดีใจหลังทำประตูได้ด้วยท่าเอานิ้วอุดหูหรือป้องหู

นั่นเป็นกริยาท่าทางที่สื่อความหมายถึงการตอบโต้และสวนกลับพวกที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงตัวเขา ก่อนจะเกิดเป็นประเด็นดราม่าตามมาอีกมาก โดยเฉพาะพวกตำนานแข้งดังๆ ต่างก็ออกมาสวดกันเป็นแถวว่า "นี่เป็นการกระทำที่น่าอาย นี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะวันไหนคุณเกิดพลาดขึ้นมาอีก คุณจะโดนซ้ำเติมหนักกว่านี้หลายเท่า" เชื่อว่านั่นน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นจุดใหญ่ๆ ที่ทำให้ทุกๆ อิริยาบลของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ถูกทุกสายตาจับจ้องจนถึงทุกวันนี้

ผลงาน

รวมวีรกรรมความพัง ! ของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังค่าตัวสถิติโลก

ถ้าจะให้นิยามถึงคำว่า "ความพังพินาศ" ของชายที่ชื่อ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ก็คงไม่มีอะไรที่เลวร้ายไปกว่าผลงานในสนามอีกแล้ว ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเราไม่สามารถหยิบยกมาพูดเป็นช็อตๆ ได้ เพราะแทบทุกเกมที่พี่แกลงเล่นมันจะมีจังหวะชวนหงุดหงิดให้เห็นตลอดเหมือนกับหนังที่ฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยืนตำแหน่งที่ผิด ทำให้การเช็คไลน์แนวรับดูเละเทะไปหมด ประกบใครก็ไม่อยู่ไม่ว่าจะเจอกับทีมใหญ่หรือทีมเล็ก จู่ๆ ก็กลายเป็นคนที่ความรู้สึกช้า กว่าจะรู้ตัวอีกทีบอลก็ผ่านหน้าผ่านตัวพี่พี่แกไปแล้ว

มีหลายเกมไม่น่าจดจำสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปีนี้ไม่ว่าจะเป็นการแพ้ เลสเตอร์ ซิตี้ 2-4, โดน ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ซิตี้ ถลุงยับไป 5-0 กับ 2-0 ไหนจะมีเกมที่สะดุดทำแต้มหล่นอีกมาก ตลอดจน 2 นัดก่อนหน้านี้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน กับ เบิร์นลี่ย์ ไม่ว่าจะเกมไหนๆ ก็จะมีจังหวะพังๆ ของเขาที่ถูกหยิบมาพูดถึงอยู่ตลอด 

ยิ่งได้ชื่อว่าเป็นกัปตันทีมทีม ค่าตัวก็แพงระดับโลก เป็นหัวใจสำคัญในแนวรับ แต่กลับรักษาคสามสมดุลไม่ได้ ยิ่งเล่นยิ่งตกต่ำลงเรื่อยๆ ไม่เหมือนกับวันแรกๆ ที่ย้ายมาเลย ไม่เหมือนกับที่ใครๆ เขาอวยกันว่า 'นี่คือกองหลังที่ แมนฯยู ตามหามานาน' ไปๆ มาๆ ชาวโซเชี่ยลกลับมองว่า ลินเดเลิฟ ก็ยังดีกว่า, เอา ไบยี่ เป็นตัวจริงเลยดีกว่า หรือไม่ก็ไปเอา โรโฮ กับ สมอลลิ่ง กลับมายังดูเวิร์คกว่าอีก

คุณสมบัติของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ไม่มีเหมาะสมกับการเป็นกัปตันให้ทีมใหญ่อย่าง "ปีศาจแดง" ไม่มีความแมตช์กับค่าตัวระดับ 80 ล้านปอนด์ และกระแสที่ทุกๆ คนโหมหนักเรื่องการสั่งริบปลอกแขน หรือแนะนำให้สโมสรจัดการขายๆ พี่แกทิ้งไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดูใจร้ายใจดำจนเกินไปจริงๆ

ที่แฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะจากสิ่งที่เห็นมันก็เกินใจจะอดทนจริงๆ เราอาจจะชอบส่ายหัวหัวเราะเยาะ ฟิล โจนส์ เหมือนเป็นตัวตลกกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่ไปๆ มาๆ ตอนนี้เราชักไปแน่ใจแล้วว่าระหว่างเขากับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ อาการของใครสาหัสกว่ากัน ?

HaMu Dos Santos

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline