logo-heading

ดูเหมือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังจะได้อีกหนึ่งสมาชิกใหม่เข้ามาเสริมทัพในเร็วๆ นี้ เป็นดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองมากๆ โดยมีชื่อว่า รูเบน ดิอาส

หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อ รูเบน ดิอาส มาบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าทุกท่านน่าจะยังไม่รู้จักไอ้แบบนี่แบบดีพอ ดังนั้นสิ่งที่ "ขอบสนาม" จะนำเสนอกันในวันนี้ก็คือการพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับชายที่ชื่อ รูเบน ดิอาส กัน Manchester City eyeing move for Benfica centre-back Ruben Dias

ประวัติพอสังเขป

รูเบน ดิอาส ชื่อเต็มๆ คือ รูเบน ดอส ซานโต้ส อัลเวส ดิอาส เกิดวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 1997 ที่ อมาดอร่า ประเทศโปรตุเกส ปัจจุบันอายุ 23 ปี ส่วนสูง 183 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหลัง สังกัดอยู่กับ เบนฟิก้า ได้สวมเสื้อเบอร์ 6

เส้นทางค้าแข้ง

รูเบน ดิอาส เกิดที่เมืองอมาดอร่า และก็มุ่งหน้าเดินบนเส้นทางสายลูกหนังตั้งแต่ยังเด็ก โดยเริ่มต้นที่ เอสเตรล่า ดา อมาดอร่า ซึ่งเป็นสโมสรระดับท้องถิ่น และด้วยแววที่ฉายได้ดีจนไปเตะตาแมวมองของ เบนฟิก้า มันก็ทำให้พี่แกถูกทาบทามตัวมาปลุกปั้นฝึกปรือฝีเท้าที่ศูนย์ฝึกเยาวชนของสโมสรตอนปี 2008 และได้โอกาสเล่นให้ทีมชุดเยาวชนจนถึงปี 2015 จากนั้น รูเบน ดิอาส ก็ถูกผลักดันขึ้นมาสู่ทีม เบนฟิก้า ชุด บี และก็เป็นกำลังหลักของทีมในทันใด พี่แกคือส่วนสำคัญที่ช่วยพา เบนฟิก้า บี จบที่อันดับ 4 บนตารางคะแนนในลีกรองของ โปรตุเกส ซึ่งเป็นอันดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร ตลอดจนการพาทีมไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า ยูธ ลีก ในซีซั่น 2016-17 โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีกับ เบนฟิก้า บี รูเบน ดิอาส ลงเล่นไปทั้งหมด 54 เกม

เบนฟิก้า 

จริงๆ ในช่วงเวลาที่ฟาร์มเก็บเลเวลกับทีมชุดสำรอง รูเบน ดิอาส ก็เคยถูกดึงขึ้นไปเล่นชุดใหญ่บ้าง โดยในยุคของ รุย วิตอเรีย เขาเคยส่ง รูเบน ดิอาส ลงเล่นในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัด 2 ที่บุกไปเยือน เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ที่ รัสเซีย เพราะตอนนั้นมีผู้เล่นเซ็นเตอร์แบ็กใช้งานไม่ได้ถึง 3 คน พอถึงฤดูกาล 2017-18 รูเบน ดิอาส ได้ก้าวขึ้นมาเป็นปราการหลังตัวจริงของ เบนฟิกา ชุดใหญ่ หลังจาก วิคเตอร์ ลินเดเลิฟ ได้ย้ายไปค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยได้ประเดิมสนามเกมแรกนัดที่เจอกับ เบาวิสต้า ช่วงเดือนกันยายนปี 2017 ก่อนจะมาเปิดซิงประตูแรกได้ในสีเสื้อ เบนฟิก้า นัดที่เสมอกับ วิตอเรีย เซตุบัล ในศึก ทากา ดา ลีกา 2-2 รูเบน ดิอาส โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นมากๆ ในซีซั่น 2017-18 ถึงแม้พี่แกจะไม่สามารถพา เบนฟิก้า ไปถึงฝั่งฝันในการเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกได้ แต่เขาคือส่วนสำคัญที่พา เบนฟิก้า เสียประตูน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ในลีก และหารู้ไม่ว่าในปีนั้น รูเบน ดิอาส ได้รับเลือกให้เป็นผู้คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมปีในศึก พรีเมร่า ลีกา โปรตุเกส ด้วย ขอบอกเลยว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะส่วนใหญ่ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังมักไม่ค่อยมีโอกาสซิวรางวัลแบบนี้สักเท่าไหร่ ตลอดระเวลา 4 ฤดูกาลกับ เบนฟิก้า รูเบน ดิอาส ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีแบบต่อเนื่อง และยังคงเป็นผู้เล่นตัวหลักของ เบนฟิก้า ได้ลงเล่นไป 133 เกม ยิงได้ 12 ประตู พาทีมคว้าแชมป์ พรีเมร่า ลีกา  1 สมัย และ ซูเปอร์ตากา คันดิโด้ เด โอลิเวียร่า อีก 1 สมัย >> ใครคือ ? เลียม ดีแลป หัวหอกคลื่นลูกใหม่จากค่าย แมนฯ ซิตี้ Ruben Dias plays down Premier League switch:

ทีมชาติ

รูเบน ดิอาส ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติโปรตุเกส มาแล้วทุกชุด ไม่ว่าจะเป็น ชุด-16 ไล่มาจนถึง ชุด-21 ผ่านทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ มามากมายไม่ว่าะจะเป็น ยูโร ยู-17 ปี 2014, ยูโร-19 ปี 2016 และ ฟุตบอลโลก ยู-20 ปี 2017 อีกทั้งยังมีสถานะเป็นกัปตันทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีด้วย 15 มีนาคม 2018 เฟร์นานโด ซานโต้ส ตัดสินใจเรียก รูเบน ดิอาส ให้ขึ้นมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ในช่วงที่มีคิวอุ่นเครื่องกับ อียิปต์ และ ฮอลแลนด์ แต่พี่แกดันทะลึ่งเจ็บไปตอนซ้อมเลยยังไม่ได้โอกาสลงเล่น อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด รูเบน ดิอาส ก็ยังเป็นหนึ่งใน 23 ขุนพล ทีมชาติโปรตุเกส ชุดล่าแชมป์โลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ก่อนมาถึงวันที่ 28 พฤษภาคม ปี 2018 รูเบน ดิอาส ได้ประเดิมสนามเกมแรกให้กับทัพ "ฝอยทอง" ปัจจุบันเขาได้โอกาสรับใช้ชาติไปแล้วทั้งสิ้น 19 เกม และเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ปี 2019

สไตล์การเล่น

รูเบน ดิอาส เป็นกองหลังที่เข้าบอลเร็ว เทคนิคดี วิสัยทัศน์เยี่ยม เช่นเดียวกับความความคล่องแคล่วคล่องตัว รูปร่างสูงใหญ่ รับแรงปะทะได้ดี มีความเด็ดดวงในการเล่นลูกกลางอากาศทั้งการช่วยเกมรับและชิงเหลี่ยมศัตรูยามลุ้นทำประตู เขาเป็นกองหลังที่มีสถิติการผ่านบอลสำเร็จที่ดีมากๆ เช่นเดียวกับเรื่องสถิติการพังประตูด้วย

ทีมที่สนใจ

ด้วยเรื่องของพรสวรรค์และการรักษามาตรฐานเรื่องฟอร์มการเล่นมันก็เลยทำให้หลายทีมดังบนสังเวียนยุโรปเริ่มสนใจอยากได้ตัว รูเบน ดิอาส ไปเสริมแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, ยูเวนตุส, โอลิมปีก ลียง หรือแม้กระทั่ง แอตเลติโก มาดริด และตอนนี้ รูเบน ดิอาส มีสัญญากับ เบนฟิก้า ถึงปี 2023 และมีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 51 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ล่าสุดดูเหมือน รูเบน ดิอาส กำลังจะย้ายไปเฝ้าหลังบ้านให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยวัดได้จากบทสัมภาษณ์ของพี่แกล่าสุดที่แสดงอาการว่า เขาอาจลงเล่นให้ เบนฟิก้า เป็นสุดท้ายแล้ว  "ผมมีความสุขมากกับประตูที่ยิงได้ในเกมกับ โมไรเรนเซ่ มันเป็นเกมที่สำคัญและพิเศษ ผมคิดว่าทุกคนที่นี่คงเดาได้ว่ามันสื่อถึงอะไร" ส่วนหนึ่งของข้อมูล : unitedinfocus

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline