logo-heading

โดยความสัตย์จริง ผมเริ่มรู้สึกหลงรักหนังฝรั่งเศสเข้าให้แล้ว แม้ว่าภาษาในหนังจะพูดเร็ว แต่เริ่มมีความคิดว่าศาสตร์ภาพยนตร์จากแดนน้ำหอม มันมีมนต์เสน่ห์ ปีนี้ผมดูหนังจากดินแดนเฟรนซ์ 3 เรื่อง ไม่มีเรื่องไหนน่าผิดหวังทำให้เราเบื่อหน่าย ทั้ง Portrait of a Lady on Fire, The Truth รวมถึงเรื่องล่าสุดคือ Jumbo

ปกติหนังรักมันจะเป็นเรื่องของคน 2 สองคน แต่เรื่องนี้ถูกปรุงแต่งให้กลายเป็นความรักในอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่ใช่ความปรารถนาระหว่างกันและกัน เป็นความสัมพันธ์ของคนกับเครื่องเล่น บางมุมบางจุดอาจมีความเหงาเข้ามาปนเป และมันก็พิสูจน์ให้เรารู้ว่าความรักที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ชายและผู้หญิง และไอเดียที่จุดนี้เองทำให้ตัวหนังได้รับการยอมรับมาแล้วในเทศกาลหนังนอกกระแสที่ใหญ่สุดในโลกอย่าง Sundance ที่เมืองยูท่าห์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
.
ข้อดี
ตอนแรกคิดในใจมันจะเป็นไปได้อย่างไรที่คนจะรักกับเครื่องเล่นและผูกพันธ์มันได้จริงๆในสวนสนุก พอดูจบแล้วเริ่มรู้สึกเข้าใจมากยิ่งขึ้น หนังเล่าเรื่องราวได้น่าอัศจรรย์ใจพยายามเผยแง่มุมทีละเล็กทีละน้อยออกมาเล่าภายใต้เวลาที่จำกัด นางเอกของเรื่องพาคนดูไปสัมผัสความรักความรู้สึกที่แท้จริงที่ไม่มีกฏเกณฑ์ใดๆ ไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่จำเป็นต้องตีกรอบให้เหมือนที่คนอื่นๆเป็นกันในสังคม เพราะความรักความสุขที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตคนเรามันเป็นแค่เรื่องความรู้สึกเท่านั้นเอง
.
นางเอกไม่เข้าสังคมอาจดูประหลาดในสายตาคนอื่น แต่ถึงกระนั้นมันเป็นความสุขที่เธอพบเจอ แม่ของเธออาจไม่เข้าใจ และมันทำให้เรารู้ว่า แม่ของเธอแคร์คำพูดความรู้สึก มากกว่าเป็นห่วงเป็นใยลูกสาวตัวเอง กลายเป็นประเด็นที่เปราะบางและสอดแทรกมาอยู่ในตัวหนัง ไม่มีแม่คนไหนไม่รักลูกตัวเอง แต่บางครั้งก็ต้องทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปด้วยไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหาที่ไม่ลงรอยกัน ต้องชื่นชม บทที่ผ่านการปรุงแต่งโดย โซอี้ วิทท็อค ผู้กำกับที่เล่า 2 ประเด็นนี้ออกมาได้ดี และภาพการติดต่อหนังในทุกฉากสื่ออารมณ์สุขเหงาเศร้าหม่นหม่องมากๆ ทำให้หนังไหลลื่นตั้งแต่ต้นจนจบ
.
นักแสดง
โนเอมี เมอร์แลงท์ ตอนแรกชอบเธอมาตั้งแต่ Portrait of a Lady on Fire หนังรักเลสเบี้ยนที่ได้ดูเมื่อช่วงต้นปี มาคราวนี้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้หญิงที่ปิดตัวเอง ไม่เข้าสังคม ไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์กับใครง่ายๆ แต่กลับผูกพันธ์กับเครื่องเล่นในสวนสนุกที่เธอดูแล และมันดันกลายเป็นแสงสว่างที่ดึสุดในชีวิตเธอเอง ชอบการแสดงที่ โนเอมี สามารถไต่ระดับทางความคิดและห้วงอารมณ์ หลงรักสิ่งไม่มีชีวิตไม่มีหัวใจออกมาได้น่าทึ่ง กลายเป็นผู้หญิงที่มีพฤติกรรมประหลาดที่ดูยังไงก็มีเสน่ห์
.
ข้อเสีย
เหมือนหนังฝรั่งเศสทั่วไปรูปแบบการนำเสนอจะหนักไปที่ตัวละครหลัก แบบเพียวๆและเล่าเรื่องให้ถึงขีดถึงที่มาที่ไป ในระยะเวลาที่ไม่มาก หนังจึงไม่มีการเล่าที่มาที่ไปของตัวละครเพื่อให้คนดูได้เข้าใจชีวิต ปมในใจของนางเอกว่าทำไม่ เธอจึงเป็นคนไม่อยากเข้าสังคม ไม่อยากได้การยอมรับจากใคร ทำงานอย่างเดียว และมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับแม่ตัวเอง หรือคนรอบข้าง
.
สรุป
หนังรักที่สุดแหวกแนวแปลกใหม่มาก เล่าเรื่องไม่ได้หวือหวา แต่ทรงพลังเข้าถึงจิตใจคนที่พบรักกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต โนเอมี เมอร์แลงท์ แสดงได้น่าทึ่งและงดงามจริงๆ
แจกคะแนนรีวิว 8/10
เวลานี้หนังเข้าฉายแล้วนะครับ ใครชอบดูหนังนอกกระแสหนังทางเลือกแนะนำให้ไปลองสัมผัสดูกันได้แล้ว อีกทั้งพล็อตเรื่องก็หยิบยกมาจากเหตุการณ์จริง
logoline