logo-heading

ในที่สุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็หากองหน้าตัวเป้าปิดบัญชีเข้ามาร่วมทีมได้สักที หลังจัดการปิดดีลยืมตัว โอเดียน อิกาโล่ กองหน้าทีมชาติไนจีเรีย จากสโมสร เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว เป็นเวลา 6 เดือน เสียค่ายืม 4 ล้านปอนด์ กับช่วยจ่ายค่าเหนื่อยให้อีกนิดหน่อย

แต่ก็ต้องยอมรับตามตรงว่า อิกาโล่ ไม่ใช่ตัวดังอะไรมากมาย หากเทียบกับ เอดินสัน คาวานี่ หรือ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่เคยมีข่าวกันมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม หัวหอกวัย 30 ปีรายนี้ ก็เคยมีประสบการณ์ค้าข้งใน พรีเมียร์ลีก กับ วัตฟอร์ด มาแล้ว ซึ่งผลงานก็ไม่ธรรมดา ว่าแล้ววันนี้เราไปทำความรู้จัก อิกาโล่ กันให้มากขึ้นหน่อยดีกว่า ชื่อเต็ม : โอเดียน จูเด้ อิกาโล่ เกิด : 16 มิถุนายน 1989 (30 ปี) ส่วนสูง : 188 เซนติเมตร ตำแหน่ง : กองหน้า ทีมชาติ : ไนจีเรีย

ประวัติการค้าแข้ง

อิกาโล่ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีมในบ้านเกิด ก่อนจะได้ย้ายมาเล่นในยุโรปครั้งแรกเมื่อปี 2007 กับสโมสร ลินน์ ในลีกนอร์เวย์ ลงเล่นไป 20 นัด ซัด 9 ประตู จากนั้นก็ได้ย้ายมาอยู่กับทีมใหญ่ขึ้นอย่าง อูดิเนเซ่ ในปี 2008 แต่ก็ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเล่นมากนัก มักจะถูกปล่อยยืมตัวซะมากกว่า ทว่าการปล่อยยืมตัวก็ทำให้ กองหน้าทีมชาติไนจีเรีย ได้ลงเล่นมากขึ้น ฝีเท้าก็พัฒนาขึ้น เขาอยู่กับ กรานาด้า แบบยืมตัวนานถึง 5 ฤดูกาล ลงเล่นไป 130 นัด ซัด 36 ประตู กระทั่งปี 2014 อิกาโล่ หมดสัญญากับ อูดิเนเซ่ ก็เป็น วัตฟอร์ด ที่ดึงตัวเขาเข้ามาร่วมทีมแบบฟรีๆ ฤดูกาล 2014/15 อิกาโล่ กดไป 20 ประตู จากการลงเล่น 35 นัด ช่วยให้ "แตนอาละวาด" เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ แม้จะขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุด แต่ฟอร์มการเล่นของ อิกาโล่ ก็ยังร้อนแรงไม่หยุด กดไป 15 ประตู จาก 37 นัด จนเริ่มมีชื่อเสียง และมีหลายทีมให้ความสนใจอยากได้ ดาวยิงผิวสีรายนี้ไปร่วมทีม ทว่าฤดูกาลถัดมาผลงานของเขาก็ดรอปลง ยิงได้แค่ลูกเดียวจากการลงเล่น 18 นัด ก่อนที่เจ้าตัวจะตัดสินใจทิ้งทีมกลางซีซั่น ย้ายไปโกยเงินหยวนกับ ชางชุน ย่าไถ ในลีกจีน ด้วยค่าตัว 20 ล้านปอนด์ ลงเล่นไป 55 นัด ซัด 36 ประตู ใน 2 ปี ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว เมื่อปีที่แล้ว ลงเล่น 17 นัด จัดไป 10 ตุง

ประวัติกับทีมชาติ

หัวหอกวัย 30 ปี ถูกเรียกตัวติดทีมชาติไนจีเรีย ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 แต่ประเดิมไม่สวยถูกส่งลงเล่นเป็นตัวจริงในเกมอุ่นเครื่องที่พ่ายให้ อูกานด้า ไป 1-0 ประตู แต่หลังจากนั้นผลงานของเขากับทัพ "อินทรีมรกต" ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ได้เป็น 1 ใน 23 ขุนพลของไนจีเรีย ไปเล่นศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย และเป็นดาวซัลโวสูงสุดของศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2019 หลังกดไป 5 ประตู พา ไนจีเรีย จบอันดับที่ 3 ก่อนที่เจ้าตัวจะตัดสินใจประกาศอำลาทีมชาติไป พกสถิติรับใช้ชาติ 35 นัด ซัด 16 ประตู

สไตล์การเล่น

หากใครได้ดูฟอร์มของ อิกาโล่ ตอนเล่นให้ วัตฟอร์ด ก็จะเห็นได้ว่าเขาเป็นกองหน้าตัวเป้าขนานแท้ ซึ่ง แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังขาดแคลน มีความแข็งแกร่ง ดุดัน แต่ก็มีความเร็วในตัวเอง สามารถพาบอลหาช่องยิงเองได้ด้วย แต่ปัญหาคือตอนอยู่กับ "แตนอาละวาด" พี่แกมีคู่กองหน้าที่รู้ใจกันอย่าง ทรอยน์ ดีนี่ย์ ที่คอยสลับกันทำเกมป้อนบอลให้กันและกันเสมอ เรียกได้ว่ามองตาก็รู้ใจ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะหาเพื่อนซี้รู้ใจแบบนั้นได้รึป่าว โดยนอกจากเกมรุกแล้ว อิกาโล่ ก็เคยได้รับการชื่นชมจาก กีเก้ ซานเชซ ฟอร์เรส อดีตกุนซือ วัตฟอร์ด ด้วยว่า เป็นกองหน้าที่ขยันและทุ่มเทมาก และไม่ได้มีดีแค่เกมรุก แต่ยังลงมาช่วยเกมรับได้ดีอีกด้วย ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่มหัศจรรย์มาก ซึ่งมันก็ตรงกับ คาแร็กเตอร์ ที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เคยให้สัมภาษณ์ไว้บอกว่าอยากได้หัวหอกที่ยอมสู้ตายถวายหัวให้กับทีม ดูแล้ว อิกาโล่ ก็ตอบโจทย์อยู่เหมือนกันนะ

เคยปฏิเสธ บาร์เซโลน่า มาแล้ว

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว อิกาโล่ ยอมรับว่า บาร์เซโลน่า ได้ติดต่อขอยืมตัวเขาไปร่วมทีม แต่ตนได้ปฏิเสธไป โดยได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เอเย่นต์ของผมบอกว่า บาร์เซโลน่า สนใจที่จะยืมตัวผม เพราะ บาร์ซ่า กำลังมองหากองหน้าที่เคยเล่นใน ลา ลีกา มาก่อน และเข้าใจในวิถีฟุตบอลสเปน มันเป็นสัญญายืมตัว 6 เดือน มันดีนะที่ได้ยินว่า บาร์เซโลน่า สนใจคุณ แต่ด้วยความเคารพผมเพิ่งจะกดไป 21 ประตู และจบเป็นรองดาวซัลโวของลีกจีนนะ ผมคงไม่อยากไปนั่งเป็นตัวสำรองที่นั่นหรอก ผมคู่ควรกับอะไรที่ดีกว่านั้น"

ฝันที่เป็นจริงกับ ผีแดง

การย้ายมาร่วมทัพ "ปีศาจแดง" ของ อิกาโล่ ไม่ได้มีอะไรการันตีเลยว่าเขาจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริง ไม่ต้องนั่งจับเจ่าเป็นตัวสำรองเหมือนที่เขาเคยปฏิเสธ บาร์เซโลน่า มาแล้ว แต่เพราะความรักที่ชายผู้นี้มีให้ ยูไนเต็ด นี่แหละทำให้ อิกาโล่ ตัดสินใจย้ายมาทำตามฝัน แม้อาจจะต้องเป็นแค่อะไหล่ นั่งรอโอกาสบนม้านั่งสำรองก็ตามที และนี่คือบทสัมภาษณ์เมื่อปี 2016 ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันความรักที่ อิกาโล่ มีให้กับทัพ "ปีศาจแดง" ได้เป็นอย่างดี "ผมคงไม่อาจปฏิเสธ ถ้าหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ติดต่อเข้ามา นี่คือทีมที่ผมเชียร์มาตั้งแต่เด็กๆ ผมติดตามการเล่นของ แอนดี้ โคล กับ ดไวท์ ยอร์ค มาโดยตลอดทางโทรทัศน์ พวกเขาทั้ง 2 คน เป็นไอดอลของผม ฉะนั้นผมฝันที่จะได้เล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด" ตอนนี้ฝันของเขาเป็นจริงแล้ว แต่มันจะจบลงอย่างสวยงามหรือไม่ ฝีเท้าเขาเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ และนี่คือขอบสนามหามมาแนะ โอเดียน อิกาโล่ หัวหอกป้ายแดงของ แมนฯ ยูไนเต็ด
logoline