logo-heading

อนาคตของ ปอล ป็อกบา เป็นอีกประเด็นที่แฟนบอลและบุคคลในวงการลูกหนังให้ความสนใจกันมากว่าหลังจบซีซั่นนี้จะอยู่หรือไปจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กันแน่ ? 

ความเป็นไปได้มันอยู่ที่ 50 / 50 จะย้ายก็ได้ จะไม่ย้ายก็ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมดในโลกของฟุตบอล ถ้าเรื่องสาเหตุและมุมมองที่ ปอล ป็อกบา ย้ายอาจจะได้ยินกันมาเยอะแล้ว ดังนั้นลองมาดูสาเหตุและมุมมองที่พี่จะไม่ย้ายกันว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง ?

บรูโน่ อิมแพ็ค

จากการที่ บรูโน่ แฟร์นานเดส ย้ายมาค้าแข้งในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และโชว์ฟอร์มได้คุ้มค่ามากๆ กับค่าตัว 46 ล้านปอนด์ ยิงไป 2 ประตู ทำไปอีก 3 แอสซิสต์ แต่สิ่งที่เด่นสุดๆ คือการยกระดับศักยภาพเกมรุกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้น่ากลัวและมีความอันตรายมากขึ้นแบบเห็นได้ชัด เขาสร้างสรรค์โอกาสได้มากมาย ครองบอลก็ดี ไปกับบอลก็สะดุดตา แถมยังมีทีเด็ดจากลูกยิงไกลอีก และการมีผู้เล่นอย่าง บรูโน่ แฟร์นานเดส อยู่ในทีมมันก็ทำให้แฟนๆ หลายคนไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่ถ้าหาก ปอล ป็อกบา จะย้ายออกไป แต่ทั้งคู่ได้โอกาสลงเล่นร่วมกันมาแล้วในเกมล่าสุดที่เจอกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ บางทีมันเป็นอาจเป็นเรื่องที่ดีสำหรับ ปอล ป็อกบา ก็ได้นะกับการมีนักเตะอย่าง บรูโน่ อยู่ในสนาม เพราะพี่แกจะได้ไม่ต้องแบกภาระการเดินเกมและสร้างสรรค์เกมให้เพื่อนๆ อยู่แค่ฝ่ายเดียว เผลอๆ มันอาจจะช่วยให้ ป็อกบา เล่นสบายขึ้นและสามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เหมือนกับสมัยเล่นให้ ยูเวนตุส และ ทีมชาติฝรั่งเศส ที่คอยมีคนเกื้อหนุนและเชื่อมเกมกันอยู่รอบๆ ตลอด

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แน่นอนว่าความใฝ่ฝันของนักฟุตบอลทุกคนคือการได้ลงเล่นในรายการใหญ่ๆ อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จริงอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ที่ 5 ในตารางคะแนน พรีเมียร์ลีก ณ เวลานี้ กับช่องว่าง 5 คะแนนกับ เชลซี อันดับ 4 จริงอยู่ที่โอกาสมัน 50 /50 ไม่ชัวร์ว่าจะได้พื้นที่ Top 4 หรือไม่  มิหนำซ้ำยังมีพวก วูล์ฟแฮมป์ตัน กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทำแต้มไล่จี้มาแล้วด้วย แต่ถ้าวัดชื่อชั้นและศักยภาพทีมปอนด์ต่อปอน์ขอบอกเลยว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังดีกว่า และต่อให้จะจบที่ 5 ก็จริง แต่จากการที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่แข่งร่วมเมืองโดนแบนจากเกมฟุตบอลยุโรป 2 ปีจากคดีทำผิดกฏการเงิน ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ มันก็เลยทำให้ผลประโยชน์ตกไปอยู่กับทีมอันดับ 5 ขณะเดียวกัน "ปีศาจแดง" ของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ก็ยังมีอีกหนึ่งเส้นทางลัดในการเดินทางไปถึงสังเวียน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นคือการเป็นแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ในปีนี้ และตอนนี้พวกเขาก็อยู่ในสถานการณ์ที่ดีกับการบุกไปถล่ม แอลเอเอสเค ลินซ์ ทีมจาก ออสเตรีย มาก่อน 5-0 ในเลกแรกของรอบ 16 ทีมสุดท้าย 

ยังไม่เสร็จธุระ

ตอนที่ ปอล ป็อกบา ย้ายจาก ยูเวนตุส กลับมาใช้ชีวิตในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อีกครั้ง พี่แกได้ให้เหตุผลไว้ว่าเป็นเพราะ "ยังมีธุระที่ต้องสะสางที่อังกฤษ" นั่นคือการพิสูจน์ตัวเองกับสโมสรที่เคยหมางเมินเขามาก่อน รวมไปถึงช่วยทีมกอบโกยความสำเร็จโดยเฉพาะโทรฟี่ใหญ่ๆ อย่าง พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยฤดูกาลแรกของ ป็อกบา พี่แกพาทีมคว้าแชมป์ ลีก คัพ กับ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ได้ พอมาปีที่ 2 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เก็บไม่ได้เลยแม้แต่แชมป์เดียว และตัวของ ป็อกบา ก็ยิงไป 6 ประตูบวกกับทำอีก 10 แอสซิสต์ แต่พอถัดมาที่ซีซั่นที่ 3 ป็อกบา ก็พิสูจน์ตัวเองได้แล้วว่าตัวเขานั้นคือผู้เล่นที่ดีที่สุดของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคนี้ เขายิงไป 16 ประตู และทำไปอีก 11 แอสซิสต์ พร้อมกับมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของ พรีเมียร์ลีก แต่ปีนี้เป็นฤดูกาลที่ไม่ค่อยน่าจดจำเท่าไหร่ เพราะโอกาสลงเล่นน้อยมาก หลักๆ เลยก็คือเรื่องปัญหาอาการบาดเจ็บนี่แหละ โดนวิจารณ์ก็เยอะ เขาได้ลงเล่นไปเพียงแค่ 8 เกมเท่านั้น ดังนั้นถ้าเกิดพี่แกตัดสินใจย้ายทีมไปจริงๆ ก็คงถูกตราหน้าว่าเป็น 'ไอ้คนล้มเหลว' แน่ๆ เพราะย้ายมาตั้งแต่ในราคา 89 ล้านปอนด์ >>> ส่อง! 3 เป้าหมายใหม่ของ มาดริด หากเลิกคิดจะเซ็น ป็อกบา

ตอกหน้าพวกอคติ

ข้อที่ 4 นี้จะเชื่อมต่อกับข้อที่ 3 ด้านบนในกรณีที่ ปอล ป็อกบา มักโดนวิจารณ์เสียๆ หายๆ อยู่บ่อยๆ พี่ถูกมองว่าเป็นผู้เล่นระดับพรสวรรค์สูง แต่พอเวลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เล่นกันไม่ดี เก็บผลการแข่งขันที่ต้องการไม่ได้เขามักจะตกเป็นเป้าการโจมตีเสมอๆ แฟนบอลหรือตำนานของสโมสรหลายๆ คนก็มีทั้งคนที่สนับสนุนเอาใจช่วย และก็พวกจงเกลียดจงชัง อยากให้ย้ายๆ ทีมไปซะ โดยเหตุผลที่เอามาอ้างส่วนใหญ่ก็จะมีพวก "ไอ้ป็อกบา มันเอาแต่ห่วงเล่นโซเชี่ยล อัพโน่นอัพนี่นั่นโชว์ผู้คนไปเรื่อย" หรือ "ใส่ใจแต่เรื่องแฟชั่น ไม่โฟกัสผลงานในสนาม ทรงผมก็เปลี่ยนมันทุกๆ ครั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนาม" อะไรทำนองนี้ ยิ่งข่าวลือต่างๆ นาๆ ที่เกี่ยวกับการย้ายทีม นี่ถือเป็นประเด็นสำคัญเหมือนกัน บางที ป็อกบา ก็โพสต์อะไรที่แสดงอาการว่าอยากย้ายทีม มันก็เลยทำให้แฟนบอลและตำนานหลายๆ คนไม่ชอบใจ ซึ่งจริงๆ เราไม่รู้เลยว่าเขาตั้งใจให้เป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ เท่านั้นยังไม่พอ มิโน โรโอล่า เอเยนต์ส่วนตัวของพี่แกก็เป็นคนที่หน้าเงินและไม่ค่อยมีใครชอบหน้าอยู่แล้ว หลายๆ ครั้งแกชอบออกมาเปรยๆ ว่าจะพา ป็อกบา ไปจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ได้ มันก็เลยพาให้นักเตะโดนรังเกียจมากขึ้นไปอีก ดังนั้นการพิสูจน์ตัวเองให้ได้และตัดสินใจอยู่กับทีมต่อไปก็คงเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้วสำหรับเรื่องนี้

ไม่ชัวร์เรื่องสถานีต่อไป

จริงอยู่ที่ ปอล ป็อกบา มีข่าวลือพัวพันกับหลายๆ ทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ ทั้งการย้ายไป เรอัล มาดริด หรือกลับไปใช้ชีวิตกับทีมเก่า ยูเวนตุส อีกครั้ง ตลอดจน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่เหมือนจะอยากได้ตัวกลับไปค้าแข้งที่บ้านเกิดใน ฝรั่งเศส เช่นกัน ไม่ว่าจะทีมไหนๆ ก็มีสิทธิ์เป็นไปได้ทั้งนั้น ถ้าเป็นที่ เรอัล มาดริด ก็นับเป็นสโมสรในฝันของนักเตะทุกคน และ ซีเนดีน ซีดาน ก็เป็นไอดอลในดวงใจของ ป็อกบา อยู่แล้วด้วย หรือถ้าเกิดจะกลับไปเล่นใน ฝรั่งเศส ทาง "เปแอสเช" ก็กำลังอยู่ในยุคสร้างทีมใหม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับ ยูเวนตุส ที่ ป็อกบา เองก็เคยสร้างความทรงจำเอาไว้มากมาย ซึ่งทุกๆ ทีมต่างก็มีกำลังทรัพย์ที่จะทำให้ดีลนี้เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ความไม่แน่นอนมันก็อาจทำให้ ปอล ป็อกบา ไม่ได้ย้ายไปไหนเลยก็ได้ เพราะที่ ยูเวนตุส ตอนนี้เริ่มมีรายงานว่าพวกเขาได้เบนเป้าไปสนใจในตัว ฮุสเซ็ม อาอูอาร์ มิดฟิลด์วัย 21 ปีของ โอลิมปิก ลียง ที่โชว์ฟอร์มได้ดีมาตลอด อายุก็น้อยกว่า แถมค่าตัวก็ถูกกว่า ป็อกบา ด้วย ส่วนที่ เรอัล มาดริด อำนาจในการซื้อนักเตะน้ำหนักของการดำเนินการส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากใบสั่งของ ซีเนดีน ซีดาน แต่จะเป็นจากทางประธานสโมสรอย่าง ฟลอเรนติโน่ เปเรซ เสียมากกว่า ดังนั้นดีลนี้มันอาจไม่เกิดขึ้นถ้าหาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกิดทะลึ่งตั้งค่าตัวที่มากเกินไป และตัวของ เปเรซ เองก็เป็นคนเรื่องมากอยู่แล้วด้วย นอกจากนี้ที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ยังมีความซับซ้อนในเรื่องอนาคตของ คิเลียน เอ็มบัปเป้ และ เนย์มาร์ ด้วยว่าจะตัดสินใจรับใช้ทีมต่อไปไหม ? เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งย้ายไป หรือเลวร้ายสุดๆ คือย้ายไปทั้งคู่ มันอาจส่งผลต่อโปรเจ็กต์ในการล่า แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้าเป็นแบบนั้น ป็อกบา น่าจะไม่ตัดสินใจย้ายมาร่วมทีมด้วย

HaMu Dos Santos 

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : Sportskeeda ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline