logo-heading

วิเคราะห์สาเหตุทำไมโค้ชซิโก้ ถึงเลือกไปคุมทีมที่เวียดนาม และทำไมฮองอันห์ ยาลาย ถึงต้องการตัว “โค้ชซิโก้” กลับไปคุมทีมอีกครั้ง

กลายเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮาให้กับแฟนบอลชาวไทย และวงการฟุตบอลอาเซียนไม่น้อย สำหรับการประกาศแต่งตั้ง “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของทีมฮองอันห์ ยาลาย ในศึกวีลีก เวียดนาม ซึ่งก่อนหน้านี้กุนซือจอมตีลังกา ก็ออกมาบอกตลอดว่าพร้อมกลับมารับงานคุมทีมเสมอ หากสามารถตกลงรายละเอียดส่วนตัวได้ แต่การรับงานคุมทีมต่างประเทศก็อาจจะเป็นเรื่องยากเพราะมีโครงการด้านกีฬา และธุระกิจส่วนตัวอยู่มากมาย แต่สุดท้ายด้วยสายสัมพันธ์อันดีกับสโมสรฮองอันห์ ยาลาย บวกกับรายละเอียดสัญญาที่ตกลงกันได้ ทำให้เราจะได้เห็นอดีตกุนซือทีมชาติไทยกลับไปคุมทีมที่เวียดนามอีกครั้ง ต่อไปนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมโค้ชซิโก้ ถึงเลือกไปคุมทีมที่เวียดนาม

1.ความท้าทายในอาชีพโค้ช

แน่นอนว่าการกลับไปรับงานโค้ชอาชีพ โดยเฉพาะกับทีมต่างประเทศเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับโค้ชทุกคน และการได้กลับไปทีมเก่าของตัวเองอย่างฮองอันห์ ยาลาย ก็เป็นงานที่น่าสนใจไม่น้อย ซึ่งแฟนบอลที่นั่นพร้อมต้อนรับแน่นอน

2.สายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น

และด้วยสายสัมพันธ์อันดีที่เคยเป็นทั้งนักเตะและโค้ชของฮองอันห์ ยาลาย เรียกได้ว่าเป็นตำนานของทีมก็ว่าได้ เพราะอยู่ในชุดที่ทีมคว้าแชมป์วีลีกได้ 2 สมัย เมื่อปี 2003-2004 และสโมสรแห่งนี้ก็ถือเป็นสโมสรที่กลับมาสร้างชื่อให้กับซิโก้อีกครั้งในการเป็นนักฟุตบอล รวมทั้งเป็นทีมแรกที่โค้ชซิโก้เริ่มงานคุมทีม ดังนั้นเมื่อทีมรักติดต่อมามันยากที่จะปฏิเสธได้

3.ไม่มีข้อเสนอจากทีมไทย

อย่างที่บอกว่าถ้าเลือกได้โค้ชซิโก้ ก็คงอยากรับงานคุมทีมในเมืองไทยมากกว่า เพียงแต่ว่าช่วงที่ผ่านมา มันไม่มีสโมสรไหนที่อยากได้โค้ชซิโก้ ไปคุมทีมแบบจริงจัง หรือบางทีติดต่อมาก็คุุยรายละเอียดไม่ลงตัว

4.ข้อเสนอที่ลงตัว

นอกจากสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยคือเรื่องรายละเอียดสัญญา ที่ดูจะโอเคทั้งสองฝ่าย โดยตามข่าวสัญญาอยู่ที่ 2 ปี ตกเดือนละ 8 แสนบาท รวมๆ แล้วมูลค่าสัญญาอยู่ที่ 20 ล้านบาท

5.กลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง

และแน่นอนว่าโค้ชซิโก้ ต้องการจะกลับเข้าสู่วงการอาชีพโค้ชอีกครั้ง นี่อาจเป็นเวลาที่เหมาะสม และเป็นโอกาสดีที่จะกลับมาสร้างชื่อในฐานะโค้ชอีกครั้ง และอาจเป็นประตูสู่การเป็นโค้ชระดับอินเตอร์ในอนาคต คราวนี้เรามาลองวิเคราะห์กันว่าทำไม ฮองอันห์ ยาลาย ถึงต้องเอา ซิโก้ กลับไปคุมทัพในครั้งนี้

1.ใครๆ ก็อยากได้ ซิโก้

อย่างแรกเลย "โค้ชซิโก้" ถือเป็นโค้ชชื่อดังระดับอาเซียน ทุกชาติในอาเซียนไม่มีใครไม่รู้จักอดีตกุนซือทีมชาติไทยรายนี้ ซึ่งขนาดว่าทีมชาติเวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนิเซีย และ สิงคโปร์ ก็เคยอยากได้ตัวไปคุมทัพมาแล้ว ดังนั้นถือเป็นกุนซือเนื้อหอมที่ใครๆ ก็อยากได้ตัวไปคุมทีม หากโค้ชซิโก้ไม่มีภารกิจส่วนตัวเยอะขนาดนี้ ก็น่าจะกลับไปคุมทีมนานแล้ว

2.จะปลุกฮองอันห์ ต้องตำนานฮองอันห์

สำหรับฮองอันห์ ยาลาย หลังจากได้แชมป์วีลีก 2 ครั้ง สมัยที่โค้ชซิโก้ ยังเล่นให้อยู่นั้น พวกเขาก็ไม่เคยประสบความสำเร็จอะไรอีกเลย ในลีกก็อยู่ระดับกลางๆ ตาราง ดังนั้นถ้าต้องการจะกลับมาผงาดอีกครั้ง ก็คงต้องใช้ตำนานของทีม และโค้ชที่เก่งที่สุดคนนึงในอาเซียนอย่างโค้ชซิโก้ไปคุมทัพ

3.สายสัมพันธ์

แน่นอนว่าสายสัมพันธ์ของทั้งโค้ชซิโก้ และฮองอันห์ ยาลาย มันมีอะไรที่ลึกซึ้ง ทำให้การเจรจาจึงเป็นไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว

4.ปลุกกระแสวีลีกอีกครั้ง

ซึ่งแน่นอนว่าการได้โค้ชซิโก้ กลับไปคุมทีมที่เวียดนาม ก็น่าจะกลับไปปลุกกระแสฟุตบอลวีลีก ให้กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง โดยเฉพาะในเมืองไทย ซึ่งไม่แน่ก็อาจจะมีนักเตะไทยตัวเก๋าๆ ได้ตามโค้ชซิโก้ไปโกยเงินดองช่วงปลายอาชีพก็เป็นได้
logoline