logo-heading

ด้วยสถานการณ์การคุมทีมของ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ กุนซือ เอซี มิลาน บอกเลยว่าอายุไม่น่าจะยืดสักเท่าไหร่ เพราะต่อให้จะรั้งอยู่อันดับ 5 แต่ดูเหมือนหลายๆอย่างดูจะขัดใจไปหมด อีกทั้งล่าสุดก็แพ้ให้กับ ยูเวนตุส คาบ้าน 0-2

เท่ากับว่าเก้าอี้ของกุนซือรายนี้ กลับลุกโชนมากขึ้นกว่าเดิม ท่ามกลางกระแสที่ อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตนายใหญ่ อาร์เซน่อล รอเสียบตำแหน่ง โดยมีเหตุผลมากมายที่ "ปีศาจแดง-ดำ" อาจจะเลือก เฮดโค้ชชาวฝรั่งเศส เข้ามาแทน เพราะก่อนหน้านี้ก็ให้สัมภาษณ์แล้วว่าจะกลับมาคุมทีม แต่คงไม่ใช่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกแล้ว

  1. ประสบการณ์คุมทีม
ในช่วงเวลาที่วิกฤติแบบนี้ เอซี มิลาน ต้องการหาใครสักคน เพื่อมาช่วยให้จบเสมอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้เร็วที่สุด บางครั้งคนที่ใกล้ชิดกับสโมสร หรือ เคยเป็นตำนานของทีมสมัยเป็นนักเตะ ก็อาจไม่ตอบโจทย์ หากไม่เคยผ่านร้อน ผ่านหนาว ในช่วงเวลาที่พายุฝนมันโหมกระหน่ำ ! ฉะนั้นคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ย่อมรู้ดีว่าสถานการณ์เหล่านี้จำเป็นจะต้องรับมืออย่างไร ซึ่งบอกเลยว่าโปรไฟล์ของ อาร์แซน เวนเกอร์ อาจจะเข้าแก๊ปกับ "ปีศาจแดง-ดำ" ก็ได้ เพราะเอาแค่สมัยกุมบังเหียน อาร์เซน่อล ก็ปาเข้าไปถึง 22 ปี เคยผ่านทั้งช่วงเวลาแห่งความสุข และ ความทุกข์ มาตลอด บางที "เจ๊" อาจเข้ามาแก้ไขให้เรื่องเหล่านี้ผ่านไปก็ได้
  1. เคยมีแชมป์การันตี
นอกจากประสบการณ์ของ อาร์แซน เวนเกอร์ ในการคุมทีม มากเกินกว่า 30 ปี แล้วนั้น ถ้าเขาไม่เก่งจริง ไม่โด่งดังจริง ก็คงไม่สามารถเสกแชมป์มาครองได้มากมาย เอาให้เห็นกันชัดๆอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็นำ "ไอ้ปืนใหญ่" คว้าแชมป์ลีกมาถึง 3 สมัย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเป็นแชมป์แบบไร้พ่าย และ ยังไม่เคยมีใครใน พรีเมียร์ลีก ทำได้มาก่อน ถึงแม้ช่วงยุคบั้นปลายของ อาร์แซน เวนเกอร์ กับ อาร์เซน่อล จะโดนโจมตีอย่างหนัก เรื่องการไม่เสริมทัพ, สไตล์การเล่นเดิม หรือ การอดลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ทว่าเฮดโค้ชเฟร้นช์แมน ยังอุตส่าห์ไปชูถ้วย เอฟเอ คัพ มาประดับไว้ที่สนาม เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ได้ถึง 3 สมัย (2014, 2015, 2017) ฉะนั้นมีกุนซือที่มีโปรไฟล์เป็นแชมป์แบบนี้ ใครล่ะ จะไม่สนใจ จริงมั้ย ?
  1. เป้าหมายกลับไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
ต่อยอดจากข้อที่ 2 หลายคนอาจจะมีภาพจำว่าช่วงหลังๆ เวนเกอร์ เป็นเจ้าพ่ออันดับ 4 ติดโควต้าไปถ้วยใหญ่ของยุโรปมาเกือบตลอด จนกระทั่งมาพา "ไอ้ปืนใหญ่" หลุดโควต้า "บิ๊กเอียร์" ไปถึง 2 ปีรวด แต่อย่าลืมว่า เอซี มิลาน ก็ไม่ได้ไปลุยยุโรปมานานแล้วเช่นกัน ครั้งสุดท้ายที่ไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็นานมาแล้ว 5 ปี หรือ ตั้งแต่ปี 2013 ส่วนแชมป์นะเหรอ ? ไม่ได้ชูมาตั้งแต่ปี 2011 แล้วล่ะตัวเธอ ฉะนั้นเป้าหมายของ "ปีศาจแดง-ดำ" ในช่วง 1-2 ปีนี้ อาจจะยังไม่มองถึงแชมป์เท่าไหร่ เพราะการติดท็อปโฟร์ ไปเล่น "ยูซีแอล" น่าจะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการมากกว่า บอกเลยว่าหาก เวนเกอร์ มาคุมทีม ก็มีโอกาสได้ลุ้นตรงนี้เหมือนกัน เนื่องจากความคาดหวังช่วงแรกที่อาจไม่ต้องสูงถึงแชมป์ลีก
  1. มิลาน มีขุมกำลังที่ตรงสเป็ค เวนเกอร์
ขุมกำลังที่ว่านี้ ไม่ได้หมายความว่านักเตะแต่ละคนของ เอซี มิลาน จะโดนใจ อาร์แซน เวนเกอร์ ไปเสียหมด แต่หมายถึงว่า เวนเกอร์ เป็นนักเตะที่ชอบใช้พวกแข้งดาวรุ่ง ผสมผสานกับนักเตะที่มีความเก๋าเกม แบบที่ อาร์เซน่อล เคยเจอมาแล้วว่านักเตะคนนี้คือใครวะ ไปซื้อมาทำไม ? แต่กับ มิลาน ไม่ต้องไปซื้อ หรือ ใช้แมวมองไปซุ่มดูฟอร์มให้ยุ่งยาก เพราะดาวรุ่งฝีเท้าดีมีรอให้ใช้งานเพียบ อาทิ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า, อเลสซิโอ โรมันโญลี่, ฟร้องค์ เคสซี่ หรือ แพทริค คูโตรเน่ เป็นต้น บวกกับตัวเก๋าๆอย่าง กอนซาโล่ อิกวาอิน, ลูคัส บีญ่า หรือ จาโคโม่ โบนาเวนตูร่า ถ้าทำให้พวกเขาปรับสไตล์การเล่นให้เข้ากับแท็คติคได้เมื่อไหร่ ก็มีลุ้นผงาดขึ้นมาเช่นกัน
  1. ไปผนึกกำลังกับ อิวาน กาซิดิส
เชื่อว่าหลายท่านคงทราบไปแล้วว่า อิวาน กาซิดิส อดีตซีอีโอของ อาร์เซน่อล ได้ย้ายไปรับงานให้กับ "ปีศาจแดง-ดำ" เรียบร้อย และ ด้วยเหตุผลข้อนี้แหละครับ ที่มันชัดเจนมากเหมือนกันว่า อาร์แซน เวนเกอร์ มีโอกาสไม่น้อยที่จะเข้ามารับงานคุมทีมในซาน ซิโร่ ด้วยเพราะมีสายสัมพันธ์อันดีกับ กาซิดิส .. เข้าใจกันดี, คุยรู้เรื่อง ไม่ต้องพูดเยอะ เจ็บคอ และถ้าถามว่าใช้เส้นสายแบบนี้ เวนเกอร์ มาคุมทีมแล้ว จะไหวเหรอ ? เพราะสไตล์ฟุตบอลอังกฤษ กับ อิตาลี ค่อนข้างจะต่างกันชัดเจน ตรงนี้จะตอบแบบฟันธงเลย ก็คงจะดูกูรูไปหน่อย เอาเป็นว่า เวนเกอร์ คงไม่มีหวั่นต่อลูกหนังแดน "มะกะโรนี" เพราะตลอดอาชีพการคุมทีม "เจ๊เวน" เคยดวลกับทีมจากเมืองมะกะโรนี มาแล้ว 29 นัด สามารถเก็บชัยชนะไปได้ 14 ครั้ง เสมอ 8 ครั้ง และแพ้ 7 ครั้ง ด้วยกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่แน่ว่าช่วงพักเบรกทีมชาติ มิลาน จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ? แต่ถ้าหากผลงานของ กัตตูโซ่ ยังไม่ดีขึ้นมา รับรองเลยว่ามีตกงานแน่นอน เพราะ เวนเกอร์ รอพร้อมเสียบอยู่แล้ว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline