logo-heading

"เมฆหมอกของ ลิเวอร์พูล ที่เข้ามาบดบังในตำแหน่งผู้รักษาประตู คงจะจางหายไปเสียที และ เชื่อว่า อลิสซอน จะช่วยเซฟคะแนนให้ทีมได้ 10-15 คะแนนในฤดูกาลนี้เพราะความเก่งกาจของเขา"

นี่คือบทสัมภาษณ์ก่อนเปิดซีซั่นของ สตีฟ แม็คมานามาน อดีตปีกจอมพริ้ว ลิเวอร์พูล ที่เคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้ เมื่อไปซื้อตัว อลิสซอน เบ็คเกอร์ มาจาก โรม่า ด้วยค่าตัว 65 ล้านปอนด์ และ มาถึงวันนี้ คำพูดดังกล่าวดูจะไม่โอเวอร์เกินไปแล้ว เพราะนายทวารทีมชาติบราซิล กลายเป็นคีย์แมน ที่พา "หงส์แดง" ขึ้นมายึดจ่าฝูงของตาราง

เพราะในหลายๆเกม อลิสซอน สามารถเซฟแต้มให้กับ ลิเวอร์พูล หลายต่อหลายเกม ไม่ว่าจะ 1 หรือ 3 คะแนน เอาเป็นว่ามาดูช็อตเซฟสำคัญของ อลิสซอน จาก 5 แมตช์ที่นำมาให้ชมว่าสำคัญขนาดไหน

5. vs เบิร์นลี่ย์

https://www.youtube.com/watch?v=qQmo7M4ILnc การเจอกับทีมท้ายตารางใครว่าง่าย เพราะต่อให้ ลิเวอร์พูล จะอยู่อันดับลุ้นแชมป์ แต่ทีมโซนหนีตาย ก็พร้อมสู้แบบไม่คิดชีวิต เพราะทุกแต้มมีคุณค่าต่อการอยู่รอดตกชั้น ซึ่งกว่าที่ "หงส์แดง" จะเอาชนะ เบิร์นลี่ย์ ได้ถึง 3-1 นั้น บอกเลยว่าเลือดตาแทบกระเด็น และชัยชนะแมตช์นี้ อลิสซอน มีส่วนสำคัญอีกครั้ง เพราะในขณะที่ทีมยังนำแค่ 2-1 ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ เบิร์นลี่ย์ บุกโหมกระหน่ำอย่างหนัก และ เกือบจะตีเสมออยู่แล้ว เพราะลูกโหม่งกำลังจะย้อยเสียบสามเหลี่ยม แต่ว่านายด่านทีมชาติบราซิล บินปัดแบบซูเปอร์เซฟ ก่อนที่อีกเพียงแค่ไม่กี่วินาทีต่อมา เขาสามารถชิงแย่งบอลมาจากคู่แข่งได้ โดยไม่มีการนอนถ่วงเวลา ก่อนขว้างบอลเร็วให้ สเตอร์ริดจ์ ดีดต่อมาถึง ซาลาห์ ก่อนกระดกให้ ชากิรี่ ยิงปิดกล่องชนะไปได้ 3-1

4. vs วัตฟอร์ด

https://youtu.be/QE3YccPopnU?t=31 เชื่อว่าใครที่เป็นแฟนบอล "หงส์แดง" คงจะอึดอัดใจพอสมควร ในเกมที่ต้องบุกไปเยือน วัตฟอร์ด เพราะคู่แข่งถือว่าเตรียมการมาดีมาก ปิดเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ได้ดี จนกระทั่งมาครึ่งหลัง จู่ๆก็มาซัดรวดเดียว 3 ประตู จาก โม ซาลาห์, เทรนด์-อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ แต่ที่โมเมนต์เกมของ ลิเวอร์พูล ยังคงรักษาไว้ได้ จนกระทั่งเก็บ 3 คะแนน แล้วเก็บคลีนชีตได้นั้น ก็ต้องขอบคุณ อลิสซอน เช่นกัน เพราะในช่วงครึ่งแรก วัตฟอร์ด มีโอกาสขึ้นนำแบบสุดๆ โดยเป็นจังหวะที่ โรแบร์โต้ เปเรยร่า มีโอกาสได้หวดเต็มเท้าซ้ายในกรอบเขตโทษ กะจะปั่นไซร้ก้อยให้เสียบสามเหลี่ยมเสาไกล แต่ที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้นคือ อลิสซอน ไม่กระโตกกระตาก รอบอลออกจากเท้า พร้อมกับพุ่งปัดออกหลังไปได้ ทำให้ทีมไม่เสียประตู

3. vs ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน

https://www.youtube.com/watch?v=tCX8toX1t_k บางครั้ง ลิเวอร์พูล ก็ไม่ได้เชือดขนมกินเสมอไป ต่อให้เจอทีมที่ศักยภาพด้อยกว่าพวกเขาก็ตาม ซึ่ง ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน เป็นตัวอย่างชั้นดี เพราะในเกมที่ "หงส์แดง" ต้องบุกไปเยือนนั้น เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดเหมือนกัน เรียกว่าหืดจับเลยก็ว่าได้ ในแมตช์นั้น ลิเวอร์พูล บุกไปเฉือน ไบรท์ตัน 1-0 แต่พวกเขาเกือบจะไม่ได้เก็บ 3 คะแนนออกไปแล้ว เพราะในช่วงท้ายเกมก่อนจะหมดเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที ปาสกาล กรอสส์ ได้โขกระยะประมาณ 6 หลา ไม่น่าเชื่อว่าลูกนี้จะไม่ได้ประตู เพราะ อลิสซอน ปฏิกิริยายังยอดเยี่ยม ใช้มือปัดออกหลังไปได้ ส่งผลให้พา ลิเวอร์พูล เก็บ 3 คะแนน ได้อีกครั้ง

2. vs เอฟเวอร์ตัน

https://www.youtube.com/watch?v=dOCMdcd_lJo เป็นอีกหนึ่้งเกมที่ "หงส์แดง" มากับดวงจริงๆ เพราะช่วงใกล้จะจบการการแข่งขัน ทำท่าว่าจะทำได้เพียงเสมอกับ เอฟเวอร์ตัน 0-0 เสียแล้ว ในศึก "เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้" แต่บุญหล่นทับ เมื่อ จอร์แดน พิคฟอร์ด นายทวาร "ทอฟฟี่้สีน้ำเงิน" ทำพลาด ปัดบอลไปโดนคาน กระเด้งลงมาให้ ดิว็อค โอริกี้ โหม่งจ่อๆ เป็นประตูชัยชนะ 1-0 การเก็บ 3 คะแนน ถือว่าสำคัญมาก เพราะตอนนั้นทำให้ ลิเวอร์พูล ทำแต้มไล่ตาม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หายใจแบบรดต้นคอ และ การเก็บชัยชนะ พร้อมทำคลีนชีต ต้องยกความดีความชอบให้กับ อลิสซอน เพราะช่วงครึ่งแรก เขาสามารถเซฟลูกโหม่งแบบเผาขนของ อันเดร โกเมส ได้อย่างเหลือเชื่อ ก่อนมีเพื่อนมาช่วยสกัดบนเส้น มิเช่นนั้น รูปเกมอาจจะออกไปอีกแบบเลยก็ได้ ไม่แปลกใจที่เกมนั้นเขาได้ตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์

1. vs เชลซี

ในวันที่ ลิเวอร์พูล เกือบจะเสียสถิติไร้พ่ายในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แมตช์ที่บุกไปเยือน เชลซี แต่ยังดีที่ได้จับประตูยิงแบบสุดสวยจาก แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ แบ่งแต้มกลับบ้านไปได้ด้วยสกอร์ 1-1 แต่กระนั้นความเป็นจริงแล้ว หากไม่ได้ อลิสซอน โอกาสทำคะแนนเกมนี้นับว่ายากจริงอะไรจริง ในช่วงที่ "สิงห์บลูส์" ขึ้นนำ "หงส์แดง" 1-0 นั้น พวกเขามีโอกาสหลายครั้งที่จะทำสกอร์เพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นการหลุดเดี่ยวของ เอแด็น อาซาร์ หรือ จังหวะกระชากของ วิลเลี่ยน แต่เป็น อลิสซอน ที่ยืนดักทาง กางแขนกางขาทำตัวใหญ่ ช่วยเซฟสำคัญได้ถึง 2 ครั้ง ก่อนสุดท้ายทำให้ทีมได้ 1 แต้มกลับบ้าน นับเป็นแต้มที่สำคัญอย่างยิ่ง
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline