logo-heading

สุดท้ายก็ไม่มีอะไรพลิกโผนะครับ ติโม แวร์เนอร์ ดาวยิงทีมชาติเยอรมัน จะย้ายจาก อาร์เบ ไลป์ซิก มาร่วมทีม เชลซี ในฤดูกาลหน้า ด้วยค่าตัวราว 47.5 ล้านปอนด์ ซึ่งจะว่าไปมันก็เป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับ แฟรงค์ แลมพาร์ด กุนซือ "สิงห์บลูส์" อยู่เหมือนกันนะครับ เพราะมีนักเตะในเกมรุกให้เลือกใช้งานเยอะเหลือเกิน

โปรดอย่าลืมนะครับว่าก่อนหน้านี้ เชลซี ก็ประกาศคว้า ฮาคิม ซีเย็ค แนวรุกริมเส้นจาก อาแจ็กซ์ มาร่วมทีมแล้ว ฉะนั้นตลาดยังไม่ทันเปิดพี่แกก็สอยมาแล้ว 2 นี่ไม่รู้ว่าถ้าตลาดปิดจะซิวมาเพิ่มอีกกี่คน แต่เอาเท่าที่มีตอนนี้ก็จัดตัวลำบากอยู่แล้วนะ ซึ่ง "เมโทร" สื่อดังของอังกฤษ ได้เขียนทำนายแผนการเล่นที่ แลมพาร์ด อาจจะใช้ในฤดูกาลหน้า ซึ่งมีทั้งหมด 3 แผน จะเป็นอย่างไรบ้าง เราไปดูกัน ผมขอเน้นหนักไปที่ กองกลางกับกองหน้าละกันนะครับ  

1.ระบบ 4-2-3-1 แวร์เนอร์ เป็นกองหน้าตัวเป้า

สื่อนอกวิเคราะห์! สิงห์ จะจัดทีมอย่างไรหลังได้ แวร์เนอร์ เสริมคม ปฏิเสธไม่ได้ว่า แทมมี่ อบราฮัม คือกองหน้าตัวหลักและเป็นหัวใจในแนวรุกของ เชลซี ในฤดูกาลนี้ ทว่าหาก แลมพาร์ด อยากใช้ระบบ 4-2-3-1 โดยมีหัวหอกตัวเป้าเพียงแค่คนเดียว มันก็คงต้องเลือกของใหม่เจ้าของค่าตัว 50 ล้านปอนด์อย่าง ติโม แวร์เนอร์ ไว้ก่อนเป็นแน่  ส่วน 3 ประสานเกมรุกที่คอบช่วยสนับสนุนดาวยิงทีมชาติเยอรมัน ถือว่าแจ่มๆ จี๊ดจ๊าดทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียน พูลิซิช, เมสัน เมาท์ และ ฮาคิม ซีเย็ค บอกได้เลยว่าเลี้ยงกันบุกกันสะเด่าแน่นอน แถมไม่ต้องพะวงเรื่องเกมรับ เพราะมีหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลกอย่าง เอ็นโกโล่ ก็องเต้ คอยคุมให้อยู่ พร้อมด้วยผู้ช่วยอย่าง มาเตโอ โควาซิช กองกลางดีกรีรองแชมป์โลก ขณะที่แผงหลังกับผู้รักษาประตู ต้องรอดูว่าจะมีใครมาเสริมอีกรึป่าว  

2.ระบบ 5-2-3 ถ่าง แวร์เนอร์ ออกด้านข้าง

สื่อนอกวิเคราะห์! สิงห์ จะจัดทีมอย่างไรหลังได้ แวร์เนอร์ เสริมคม ระบบหลัง 3 ขนาบข้างด้วย 2 ฟลูแบ็ก ไม่ใช่สิ่งที่แปลกให้สำหรับ แฟรงค์ แลมพาร์ด เพราะพี่แกก็มักจะหยิบแผนนี้มาใช้บ้างในบางเกม ซึ่งหากใช้แผนนี้ก็น่าจะใช้แบ็กขวาดาวรุ่งอย่าง รีช เจมส์ ลงเล่นแทน เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า เพราะเติมรุกบุกได้สะเด่ากว่า ซึ่ง อัซปิ ก็สารพัดประโยชน์สามารถขยับมาเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟได้เช่นกัน เอาหละแผงหลังอย่างที่ผมบอกครับ ชั่งมันแฟนๆ ไม่ได้อยากรู้เท่าไหร่หรอกว่าจัดใคร สนใจแต่กองกลางกับกองหน้านี่แหละจะวางอย่างไร ถ้าในแผนนี้คาดว่า มิดฟิลด์ตัวกลาง 2 คนจะใช้ รูเบน ลอฟตัส-ชีค กับ จอร์จินโญ่ โดยที่ ก็องเต้ กับ โควาซิช ที่เน้นหนักไปในเชิงเกมรับจะหลุดทีมไป เพราะมีเซ็นเตอร์ 3 คนรอรับอยู่แล้ว ขณะที่ 3 ประสานเกมรุก แวร์เนอร์ พระเอกของงานจะจ้องถ่างออกข้างไม่ซ้ายก็ขวา ซึ่งแม้ไม่ใช่ตำแหน่งถนัดแต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยเล่น ส่วนตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าก็ปล่อยให้ แทมมี่ ที่ทำได้ดีอยู่แล้วประจำการไป อีกฝั่งก็คงต้องเป็น ซีเย็ค อีกหนึ่งแข้งใหม่ที่ทุ่มซื้อตัวมาร่วมทีม  

3.ระบบ 4-4-2 แวร์เนอร์ จับคู่ อบราฮัม

สื่อนอกวิเคราะห์! สิงห์ จะจัดทีมอย่างไรหลังได้ แวร์เนอร์ เสริมคม ระบบ 4-4-2 ที่เคยโด่งดังสุดขีดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว อาจกลับมาบูมใหม่อีกครั้งที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ก็เป็นได้ เพราะในเมื่อฤดูกาลนี้ อบราฮัม มันก็เล่นดีไม่มีที่จะติ ก็ไม่ควรจะโดนตัดออกจากทีม ส่วน แวร์เนอร์ ก็ดีกรีหัวหอกเบอร์ 1 ทีมชาติเยอรมัน ในเวลานี้ แถมมีค่าตัวถึง 50 ล้านปอนด์ ฉะนั้นในเมื่อเลือกไม่ได้ ก็จับแม่งเล่นเป็นหน้าคู่ไปซะเลย จบๆ ไป ส่วนคู่มิดฟิลด์อาจมีสลับๆ กันไป ซึ่งหากเป็นแผนนี้โอกาสอาจจะตกเป็นของ บิลลี่ กิลมอร์ กับ รอสส์ บาร์คลี่ย์ บ้างก็เป็นได้ ส่วนปีกซ้ายก็จะเป็น คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย ด้านขวาน่าจะเป็น คริสเตียน พูลิซิช ที่น่าจะได้รับโอกาสก่อน ซีเย็ค ที่ดูจะเป็นตัวรุกจ๋าเกินไปหน่อย  

ทั้งหมดนี้คือ 3 แผนเด็ดที่ "เมโทร" สื่อดังแดนผู้ดีคาดการณ์ว่า เชลซี น่าจะใช้สลับๆ กันไปในฤดูกาลหน้า แล้วคุณหละคิดว่าแผนไหนจะเวิร์คที่สุดสำหรับ "สิงห์บลูส์"

ชิน ชินพัฒน์

logoline