logo-heading

เดือนเมษาพาซวย ! \"อาร์เซน่อล\" กับประวัติศาสตร์ที่อาจซ้ำรอย

หากวัดกันในปีปฏิทิน 2024 พลพรรคเดอะกันเนอร์ส ของ มิลเกล อาร์เตต้า คือทีมที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมที่สุดใน พรีเมียร์ลีก คว้าชัยไปถึง 10 นัดจาก 11 เกม เสมอ 1 นัด และไม่แพ้ใครเลย อีกทั้งยังตะบันตาข่ายได้ถึง 38 ประตู เสียไปเพียง 4 ประตูเท่านั้น  แถมไม่เคยถูกขึ้นนำก่อนแม้แต่ครั้งเดียว

จากทีมที่มีปัญหาในเรื่องการจบสกอร์ กลับกลายเป็นทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก แถมเกมรับยังเหนียวแน่นแข็งแกร่งเสียประตูยาก บวกกับขุมกำลังสำรองอย่าง เลอันโดร ทรอสซาร์ ที่มักลงมาเป็นที่เด็ดเปลี่ยนเกมได้เสมอ

ไม่ว่ามองมุมไหน อาร์เซน่อล ก็มีโอกาสสูงที่จะกลับมาผงาดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้อีกครั้งในรอบ 20 ปี หลังจากที่พวกเขาต้องผิดหวังในปีที่ผ่านมา แถมยังกุมชะตาแชมป์ไว้อยู่ในมือของตัวเองอีกต่างหาก 

แต่ทว่าเรื่องมันกลับไม่ง่ายแบบนั้น พอเข้าสู่เดือนเมษา เดือนแห่งความซวย จุดเริ่มต้นแห่งความหายนะก็ได้บังเกิดขึ้น เมื่อพวกเขาได้เปิดรังเสมอกับ บาเยิร์น มิวนิค 2-2 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในเกมเลกแรก 

ทั้งที่ตัวเองเหนือกว่าแทบจะทุกเหลี่ยมมุม ไม่ว่าจะเป็นฟอร์มการเล่นของทีม สภาพนักเตะที่สมบูรณ์กว่า ความมั่นใจของผู้เล่น รวมไปถึงเสียงเชียร์ขอแฟนบอลที่เต็มความจุของสนาม แต่กลับมาพลาดง่ายๆ เพราะประสบการณ์ล้วนๆ

ทำให้เกม พรีเมียร์ลีก นัดต่อมาที่พบกับ แอสตัน วิลล่า พวกเขาได้รับผลกระทบทันที จากเกมรุกที่เฉียบคมเด็ดขาด กลับกลายเป็นวิญญาณสากกระเบือเข้าสิงร่าง เกมรับจากที่เคยเหนียวแน่นแข็งแกร่ง กลับมีจังหวะพลาดผิดพลาดให้เห็นอยู่หลายครั้ง ดูความมั่นใจหดหายไปอย่างชัดเจน 

โดยเฉพาะในครึ่งหลังลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า กลับช็อตลงไปแบบเห็นได้ชัด บวกกับความล้าที่สั่งสมมาหลายนัด ทำให้เกมในครึ่งหลังดูเร่งไม่ขึ้น เกมเพรสซิ่งไม่ดุดันเหมือนในครึ่งแรก 
 

จนแล้วจนรอดในช่วงท้ายเกม อาร์เซน่อล ก็มาแสดงความผิดพลาดให้เห็น และโดนลงโทษไปถึง 2 ประตู ส่งผลให้ อาร์เซน่อล พ่ายเป็นเกมแรกในปี 2024 ด้วยสกอร์ 0-2 แถมเป็นการแพ้คาบ้านอีกด้วย 

จากที่กุมชะตาแชมป์ไว้ในมือ แต่ในตอนนี้พวกเขากลับโยนโอกาสไปให้ แมนฯ ซิตี้ อีกครั้ง หากเราจำกันได้ในปีที่แล้ว อาร์เซน่อล ก็มาสะดุดเสมอในเกมที่พบกับ ลิเวอร์พูล 2-2 และเป็นจุดเริ่มต้นของความหายนะของ พล พรรคเดอะดันเนอร์ส ซึ่งดันมาตรงกับเดือนเมษาเหมือนกันเป๊ะ เท่ากับว่าประวัติศาสตร์อันเลวร้ายเมื่อปีก่อน อาจจะตามมาหลอกหลอนพวกเขาอีกครั้ง

เท่านั้นไม่พอ เกมคืนวันพุธที่เพิ่งผ่านมาสดๆร้อนๆ อาร์เซน่อล ก็ต้านทานความเก๋าเกมของ ทัพเสือใต้ ไม่ไหว โดน บาเยิร์น มิวนิค ย้ำแค้นอีกหน และต้องกระเด็นตกรอบไปในท้ายที่สุด

จากความพ่ายแพ้ในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ทำให้ อาร์เซน่อล ต้องกลับมาโฟกัสในเกม พรีเมียร์ลีก ในอีก 6 นัดที่เหลืออย่างหลักเลี่ยงไม่ได้ และด้วยโปรแกรมถ้าเทียบกับทีมจ่าฝูงอย่าง แมนฯ ซิตี้ ต้องบอกว่าสาหัสสากรรจ์อยู่พอสมควร 

บวกกับ แมนฯ ซิตี้ ก็เพิ่งจะตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาเหมือนกันทำให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต้องมาโฟกัสเกมลีกแบบเต็มอัตราศึก แถมโปรแกรมที่เหลือของ ทัพเรือใบ ต้องบอกว่าง่ายที่สุดในบรรดาทีมลุ้นแชมป์ 


 

แถมยังได้เปรียบเรื่องคะแนนอีก แม้จะเพียง 2 คะแนนก็ตาม แต่ แมนฯ ซิตี้ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าในช่วงท้ายฤดูกาลกับอีกแค่ 6 เกมที่เหลือ พวกเขาสามารถเก็บชัยได้แบบสบายๆ

หาก อาร์เซน่อล ยังหวังที่จะลุ้นแชมป์ที่เหลือเพียงรายการเดียว มิเกล อาร์เตต้า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรวมใจของนักเตะให้กับมาอยู่ในร่องในรอยอีกครั้ง เรียกสติของตัวเองกลับคืนมาให้ได้ 

อย่างที่โบราณเขาว่า "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" เพียงแค่ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แค่เสมอ หรือหลุดแพ้แค่เกมเดียว สิ่งที่ทำมาตลอดทั้งปีอาจจะพังพินาศได้ในพริบตา ฟุตบอลมันก็แบบนี้แหละครับ

-บีเบลล์ กูนเนอร์-
 

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline